Life is short then do what brings happiness to life.ชีวิตเราสั้น อะไรทำแล้วมีความสุข ก็ทำไป

เรื่องราวที่เขียนในบล๊อกเป็นประสบการณ์ และชิวิตประจำวันของโอ้ทเอง เขียนไว้เป็นบันทึก เก็บไว้อ่านย้อนหลังเมื่อวันเวลาผ่านไป ซึ่งเอากลับมาไม่ได้ หากสิ่งที่เขียนเป็นประโยชน์กับบางคน หรือหลายคนด้วยก็ดีใจ ขอบคุณผู้อ่านทุกคนค่ะ

Wednesday, January 12, 2011

แจ๋ว แจ่มใส # 4

มาเล่าเรื่องของแจ๋ว แจ่มใสกันต่อ ไม่ระบุวันก็แล้วกัน เพราะไม่ได้เล่าต่อเนื่อง แจ๋วลืม...ความจำแจ๋วเสื่อมซะด้วย

เมื่อรู้แล้วว่าต้องทำอะไรบ้าง อุปกรณ์ น้ำยาทำความสะอาดต่างๆ อยู่ตรงไหน (แต่ยังจำไม่ได้) แต่ละวันจะทำหมุนเวียนแต่ละห้อง แต่ละจุด ห้องนอน ห้องน้ำ ทำแล้ว วันต่อไปทำห้องครัว ห้องใต้ดิน(เป็นห้องพักอีกห้อง)  แต่ที่ทำทุกวัน(ทำเองเพราะเป็นจุดเด่นๆๆ ของบ้าน) คือดูดฝุ่นห้องโถง และทางเดิน

บ้านนี้ทุกคนมีห้องเป็นของตัวเอง แต่ละห้องมีตู้เสื้อผ้า ซึ่งเสื้อผ้าจะเยอะมาก แต่ไม่ได้พับเก็บไว้ให้หยิบง่าย ๆ โอ้ทจัดแจงจัดตู้เสื้อผ้า  ของแต่ละห้อง แต่ละคน จนหมด แต่ว่าไม่ได้ทำเสร็จภายในวันเดียว เพราะหนึ่งตู้ใช้เวลา หนึ่งวัน(ที่ไปทำงาน) ต้องพับใหม่ และจัดใส่ชั้นให้ดูเรียบร้อย และหยิบใช้ง่าย   ตู้ของแม่บ้านทำไม่ยาก แต่ต้องยืนบนเก้าอี้ พับไป เรียงไป ตู้ของลูกชายเสื้อผ้าไม่มาก ทำไม่ยากเหมือนกัน โอ้ทจะบอกให้แม่บ้านหากล่องมาใส่ของบางอย่างเป็นพวกไป เช่นถุงเท้า กางเกงชั้นใน หรือพวกกระเป๋า หมวก เพื่อความสะดวกในการหยิบใช้ เห็นง่ายด้วย เพราะไม่ปะปนกับของอย่างอื่น  แม่บ้านน่ารักมาก เพราะวันทำงานถัดไป จัดเตรียมกล่องไว้ให้ตามขอ ... จัดตู้ใส่ผ้าขนหนู ผ้าปูที่นอนเรียบร้อย (ใช้เวลา สอง- สามวัน ไม่ได้ทำวันเดียวเสร็จนะจ่ะ)

และมาถึงจัดตู้เสื้อผ้าที่เยอะที่สุดคือของพ่อบ้าน ตู้นี้แม่บ้านมาช่วยพับ ด้วยกัน และช่วยจัดเสื้อผ้าวางบนชั้นให้ด้วย เพราะวางซ้อนกันสูงถึงเพดาน เสื้อผ้าเยอะจริงๆๆ  โอ้ทยืนบนเก้าอี้สูงแล้วก็ยังไม่ถึง ขนาดแม่บ้านเองยังสุดเอื้อมเลย เพราะต้องซ้อนสูงขึ้นไปสุด เนื่องจากไม่มีพื้นที่ให้วางแล้วจริงๆๆ แต่ผลงานเป็นที่พอใจเพราะเมื่อพ่อบ้านกลับมาเห็น บอกว่าไม่อยากที่จะหยิบเสื้อผ้ามาใช้เพราะจะวางเข้าที่ได้ไม่เหมือนเดิม  แถมบอกด้วยว่า เหมือนชั้นเสื้อผ้าที่เมซี่เลย...คนทำปลื้มค่ะ

(แรกๆๆ พ่อบ้านบอกว่าไม่ให้จัดตู้เสื้อผ้าของเขาเพราะเขารู้ว่าอะไรอยู่ตรงไหน ดีอยู่แล้ว แต่เมื่อเขาเห็นตู้เสื้อผ้าของแม่บ้านเรียบร้อย เลยยอมให้จัดตู้ของเขาบ้าง)

การทำงานแม่บ้าน แต่ละบ้าน แต่ละคน ขึ้นอยู่กับการตกลง โดยปกติจะเน้นทำความสะอาด แต่บ้านนี้โอ้ทสำรวจทุกจุด เห็นแล้วอดทำไม่ได้ อีกอย่างแม่บ้านใจดี ไม่จุกจิก ทำแล้วสบายใจ โอ้ทเห็นว่าอะไรไม่เรียบร้อยจะถามเขาก่อนว่าจะให้ทำไหม


วันนี้จัดตู้เสื้อผ้าแล้ว ต่อไปทำอะไร ติดตามนะจ่ะ
ภาพนี้เมื่อ ฤดูใบไม้ร่วง ปี 2553

No comments:

Post a Comment

ขอบคุณมิตรภาพ และความคิดถึงที่เอามาฝากไว้ที่นี่ค่ะ

Thank you for visiting.