Life is short then do what brings happiness to life.ชีวิตเราสั้น อะไรทำแล้วมีความสุข ก็ทำไป

เรื่องราวที่เขียนในบล๊อกเป็นประสบการณ์ และชิวิตประจำวันของโอ้ทเอง เขียนไว้เป็นบันทึก เก็บไว้อ่านย้อนหลังเมื่อวันเวลาผ่านไป ซึ่งเอากลับมาไม่ได้ หากสิ่งที่เขียนเป็นประโยชน์กับบางคน หรือหลายคนด้วยก็ดีใจ ขอบคุณผู้อ่านทุกคนค่ะ

Monday, January 3, 2011

แจ๋ว แจ่มใส # 2

กลับมาที่เวบ http://www.care.com/ ลงทะเบียนไว้ตั้งแต่ต้นปี 2009 แต่ไม่เคยสมัครอะไรไป ในเวบจะมีข้อมูล งานดูแลเด็ก ดูแลผู้สูงอายุ และ ทำความสะอาด  ดูข้อมูลคนหางานว่าเขาต้องการคนทำงานคุณสมบัติอะไรบ้าง จนเมื่ออยู่ไม่ไหวแล้วอยากทำงานๆๆๆๆๆ หลังกลับจากไปนอร์ธดาโกต้า เมื่อ ก.ค 2010 เริ่มเลือก และส่งข้อความสมัครไป รวมแล้วส่งไปทั้งหมด 11 คน ไม่ได้ส่งติดต่อกัน ส่งครั้งล่ะ 1-2 ฉบับ เลือกที่คิดว่าทำได้ และไม่ไกล มีตอบกลับมา 3 ฉบับปฎิเสธ เพราะเราไม่มีประสบการณ์ในการทำงาน แต่เราบอกไปว่าเราทำงานบ้านทุกวัน







นี่เป็นข้อความที่เขียนไป

Hi my name is Oath. I live not far from Newark library. I live here for 2 years with my husband and no kids. I have 3 cats. I am interested to apply for this job but I do not have an experience. I once did clean the basement for Thai lady for 4 days because she asked me to work for her just that room done. I also worked as a cleaning windows person as part time for 3 weeks. I do clean my house everyday. By the way I am Thai and my English is OK.

If you give me a chance to work for you I do my best.

Thank you.

จนกระทั่งกันยายน ได้รับข้อความตอบรับมา 1 ฉบับ ตื่นเต้นดีใจมากๆๆ ถามตัวเองว่าจะทำได้จริงๆๆ หรือเปล่า แต่ไหนๆๆก็ไหนๆๆแล้ว ก้าวหน้าไม่ถอย  สุดท้ายนัดพบ คุยรายละเอียดทำงาน และค่าจ้าง ..

เรื่องค่าจ้าง ด้วยไม่เคยมีประสบการณ์ จีงไม่แน่ใจว่าจะเท่าไรดี แต่คิดไว้ว่าต้องไม่น้อยกว่าค่าแรงขั้นต่ำ ที่นี่ประมาณ 8 เหรียญ (ฟังมาอีกที) ตอนเช็ดกระจกได้ 8 เหรียญเหมือนกัน แต่ยังไม่ทันได้ ออกซะก่อน ..เริ่มจาก 5-6-7 สามสัปดาห์พอดี..

(งานทำความสะอาด หลายๆๆคนได้ถึง 15-20 เหรียญ/ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ และอาจจะขี้นอยู่ว่าต้องเตรียมอุปกรณ์ไปเองด้วย)

เมื่อไปพบ เจ้าของบ้านพาดูทั่วบริเวณบ้าน พร้อมบอกรายละเอียดว่าปกติทำอะไรบ้าง อะไรอยู่ตรงไหน แล้วมานั่งคุยกันเรื่องวันทำงาน ค่าจ้าง  โอ้ทบอกไปตามตรงเรื่องค่าจ้างเพราะไม่รู้ว่าจะเรียกเท่าไรไม่มีประสบการณ์แต่คุยกับครูมา แล้วคิดไว้เองอยากได้ไม่ต่ำกว่า ขั้นต่ำ หรือ 8 เหรียญ เจ้าของบ้านบอกว่าเคยจ้างคนทำความสะอาดนานแล้ววันละ 50 เหรียญ แต่เขาทำกี่ชั่วโมงไม่รู้เพราะทำตอนทุกคนไปทำงานกันหมด สรุปว่าเจ้าของบ้านให้ 10 เหรียญ และถ้ามีอะไรนอกเหนือจากงานทำความสะอาด เช่นต้องไปช่วยถือของที่จ่ายตลาด ..ฮ่าฮ่า หน้าบานซิ แต่เก็บอาการไว้ ดีใจๆๆๆ ได้มากกว่าที่คิด สำหรับการเริ่มต้น ถือว่าดีทีเดียว และเริ่มทำสัปดาห์ละ สองวันก่อน ให้ชินกับบ้านและรู้ว่าอะไรอยู่ตรงไหน และเมื่อเจ้าของบ้าน(หญิง)ผ่าตัดเข่าจะให้ทำทุกวัน

บ้านนี้เป็นบ้านที่สะอาด และเป็นระเบียบ เท่าที่เคยเห็นมาเลย ไม่ได้ทำอะไรหนัก และเป็นกันเอง ใจดีมาก ทำงานด้วยรู้สึกสบายๆ ทำอะไรตามที่เราคิดว่าเหมาะ ว่าดีได้เลย ปกติแม่บ้านเป็นคนทำความสะอาด และดูแลบ้านทั้งหมด รวมถึงซ่อมแซมสิ่งต่างๆๆ ที่ทำได้ (เห็นเองกับตา) ที่ต้องการคนมาทำงานให้เพราะต้องผ่าตัดเข่าเดือนมกราคมนี้ แล้วจะเดินไม่สะดวกเป็นระยะเวลาหนึ่ง ที่คุยกันได้ความว่าต้องการให้โอ้ททำงานด้วยหนึ่งปี จากนั้นอาจทำสัปดาห์ละวันหรือสองวัน

วัน และ เวลาทำงานไม่ต้องคุยกันมาก เพราะได้ระบุไว้ในเวบ http://www.care.com/ แล้ว โอ้ทระบุไว้ ทำได้จันทร์-ศุกร์ เวลา 12.00-15.00  เรื่องเวลาที่นี่อย่างที่รู้กัน เป็นเงิน แล้วจะเล่าต่อไปนะจ่ะ วันนี้ขอไปอาบน้ำ หลับใต้ผ้าห่มก่อน พรุ่งนี้ทำงานจ้า แล้วจะกลับมาเล่าต่อ ติดตามน่ะ แจ๋วแจ่มใส #3


รูปนี้เมื่อฤดูหนาว ปี2552...





4 comments:

  1. โอ้ท รายละเอียด เยอะมาก ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ จ๊า

    ReplyDelete
  2. อ๊อ ลืมบอก โอ้ท ดูผอมลงอ่ะ
    อิอิ พูดเหมือนเคยเห็นเลยเนอะ

    ReplyDelete
  3. พี่แพร วันๆ ไม่ได้พูดกับใครก็ออกมาทางตัวหนังสือนี่ล่ะ

    ในรูปตั้งแต่ปีที่แล้วนะพี่แพร ไม่ใช่ปัจจุบัน..ฮ่าฮ่า

    ReplyDelete
  4. อ้าว มิน่า หุหุ

    ReplyDelete

ขอบคุณมิตรภาพ และความคิดถึงที่เอามาฝากไว้ที่นี่ค่ะ

Thank you for visiting.