Life is short then do what brings happiness to life.ชีวิตเราสั้น อะไรทำแล้วมีความสุข ก็ทำไป

เรื่องราวที่เขียนในบล๊อกเป็นประสบการณ์ และชิวิตประจำวันของโอ้ทเอง เขียนไว้เป็นบันทึก เก็บไว้อ่านย้อนหลังเมื่อวันเวลาผ่านไป ซึ่งเอากลับมาไม่ได้ หากสิ่งที่เขียนเป็นประโยชน์กับบางคน หรือหลายคนด้วยก็ดีใจ ขอบคุณผู้อ่านทุกคนค่ะ

Wednesday, February 21, 2018

หนึ่งวันกับช้างที่ศูนย์ช่วยเหลือช้างเชียงใหม่ Elephant Nature Park




26 ธันวาคม 2556  ดูอัลบัม

สำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ป้าโอ้ทแนะนำเป็นอย่างยิ่ง หากไปไทยต้องไปที่นี่ เป็นประสบการณ์ที่ดีมากประสบการณ์หนึ่ง  

สำหรับคนไทย ถ้าพอจะมีปัจจัยจ่ายได้ ป้าโอ้ทแนะนำเหมือนกัน โดยเฉพาะใครที่รักธรรมชาติ ต้องชอบ ที่นี่นักท่องเที่ยวไทยป้าโอ้ทไม่เห็นสักคน ยกเว้นป้าโอ้ทนะ ครั้งนี้เป็นครั้งที่สองกับกิจกรรมหนึ่งวันกับช้าง ป้าโอ้ทเคยไปมาแล้วเมื่อสิบปีก่อน แฟนคนอังกฤษพาไป ชอบมาก ครั้งนี้ป้าโอ้ทพามิสเตอร์ไปบ้าง มิสเตอร์ชอบมากเหมือนกัน

ป้าโอ้ทจองกิจกรรมทางเวบ ชำระเงินมัดจำ และได้รับหมายเลขยืนยันการจองทางอีเมล์ ส่ิงที่ทางเวบกำหนดคือที่พักของนักท่องเที่ยวที่ต้องการให้รถบริการรับ-ส่ง ที่โรงแรมต้องอยู่เขตรัศมี ซึ่งมีแจ้งในเวบ หากพักนอกบริเวณกำหนดต้องไปขึ้นรถที่สำนักงานเองตอน 7 โมงเช้า

ป้าโอ้ทจองโรงแรมในพื้นที่ แจ้งที่อยู่ และ รายละเอียดโรงแรมตอนจองทัวร์ และโทรยืนยันอีกครั้งตอนถึงเชียงใหม่เย็นวันก่อนวันนัด รถจะมารับที่โรงแรมระหว่าง 7:30 - 8:00 เช้า ใช้เวลาเดินทางราวสองชั่วโมง พักเข้าห้องน้ำ ดื่มกาแฟ กินขนมแป้บนึง

ระหว่างเดินทางไกด์เปิดวิดิโอสารคดี ความเป็นมาของศูนย์ช่วยเหลือช้าง ทำให้ป้าโอ้ทได้รู้ข้อมูลใหม่ที่ไม่เคยรู้ ดูแล้วสลด เศร้า สงสาร ยกตัวอย่าง ช้างที่แสดงถูกมัด ทรมาน ให้ทำตามคำสั่ง ถ้าไม่ทำจะเจ็บตัว ถูกทำลายความเป็นธรรมชาติของสัตว์  และช้างที่วาดรูปได้ ไม่ใช่เพราะมีพรสวรรค์ แต่เพราะถูกจิกที่ใบหูบังคับให้ทำ และยังมีอีกหลายอย่าง ดูแล้วน้ำตาไหลเลย

ที่นี่ไม่ขี่ช้าง ไม่ใช้ตะขอบังคับช้าง ปล่อยให้ช้างเป็นอิสระเหมือนธรรมชาติของเขา 

มีอาสาสมัครเวียนเข้ามาไม่ขาด แม้ต้องเสียเงินเพื่อมาอาสาสมัครก็ตาม  

ป้าโอ้ทเห็นช้างขาหัก เท้าแหว่ง ตาบอดด้วย ช้างตัวใหญ่แต่โดนทำร้าย ช้างที่ได้รับการช่วยเหลือ เพิ่งมาอยู่ใหม่ เราจะเข้าใกล้มากไม่ได้ เพราะยังหวาดกลัว จะเป็นอันตรายต่อเราเพราะเขาอาจทำร้ายเนื่องจากไม่คุ้น คิดว่าเราจะทำร้ายเขา

ทางศูนย์ยังช่วยควาย หมู วัว และ หมาที่ถูกทอดทิ้งจากน้ำท่วมด้วย มีเยอะมาก รอคนมาอุปการะ

ป้าโอ้ทมั่นใจว่าทางศูนย์คงต้องการเงินเพื่อมาใช้จ่าย ช่วยเหลือช้าง และ สัตว์อื่น อีกมาก และเหตุผลนี้เงินที่เก็บมาเป็นค่าทัวร์ในมุมมองป้าโอ้ทแล้วไม่แพงมากมายอะไร เพราะกลุ่มเป้าหมายเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ ป้าโอ้ทไม่เห็นนักท่องเทียวไทยสักคน ไปเมื่อสิบปีก่อนก็ไม่มี คงเพราะไม่รู้ว่ามีสถานที่แบบนี้ หรือเพราะแพง หรือไม่ได้ประชาสัมพันธ์ในประเทศ ก็ไม่แน่ใจ แต่ที่แน่ ๆ ผู้ก่อตั้งเป็นผู้หญิงไทยตัวเล็ก ๆ 

ไกด์เล่าว่าหลายปีมาแล้ว ผู้ก่อตั้งเป็นไกด์ แล้วได้มีโอกาสคลุกคลีกับช้าง จนเห็นว่าเกิดอะไรขึ้น จึงได้เปลี่ยนตัวเอง หันมาช่วยเหลือ แต่รายละเอียดยังไงนี้ป้าโอ้ทไม่รู้ ที่แน่ ๆ รายการเนเชอรัลจีโอฯ มีสถานที่นี่ให้ดูบ่อย 

ดูวิดิโอป้าโอ้ทนะคะว่าในหนึ่งวันทำอะไรบ้าง









สัตวแพทย์ต่างชาติกำลังตรวจเท้าช้างที่ได้รับบาดเจ็บ













No comments:

Post a Comment

ขอบคุณมิตรภาพ และความคิดถึงที่เอามาฝากไว้ที่นี่ค่ะ

Thank you for visiting.