Life is short then do what brings happiness to life.ชีวิตเราสั้น อะไรทำแล้วมีความสุข ก็ทำไป

เรื่องราวที่เขียนในบล๊อกเป็นประสบการณ์ และชิวิตประจำวันของโอ้ทเอง เขียนไว้เป็นบันทึก เก็บไว้อ่านย้อนหลังเมื่อวันเวลาผ่านไป ซึ่งเอากลับมาไม่ได้ หากสิ่งที่เขียนเป็นประโยชน์กับบางคน หรือหลายคนด้วยก็ดีใจ ขอบคุณผู้อ่านทุกคนค่ะ

Thursday, April 25, 2013

ดูทีวี...ช่องไหนล่ะ?

อย่าถามป้า เพราะป้าจำไม่ได้ !@!


หลายคนคงจะคิดว่า" ป้าโอ้ทนี่โง่ขนาดนี้เชียวเหรอ แค่ทีวีไม่กี่ช่องนี่นะ จำไม่ได้"

ถ้าทีวีไทย บอกตามตรงนะคะ ป้าจำได้แค่ช่องกับเรื่องที่ป้าติดตาม จำวันฉายยังไม่แม่นเลย ใช้วิธีเปลียนช่องไป-มา และให้เพื่อนช่วยเตือน จริงๆนะคะ เพราะป้าทำแต่งาน งาน งาน และ ติดอยู่กับอินเตอร์เนต สมัยนั้นป้าติดแชท  มีอยู่วันหนึ่งขณะขับรถกลับบ้านเพื่อนสนิทโทรมาบอก" แกวันนี้ละครโปรดแกอวสานนะ กลับบ้านทันไหม"

ทีวีบ้านมิสเตอร์นะ แรกๆป้าจำไม่ได้เลยสักช่อง ก็มีตั้ง หกร้อยกว่าช่องแน่ะ และไม่รู้ระบบของที่นี่ด้วยว่าเป็นอย่างไร  อยู่นานเข้าเริ่มจำได้เฉพาะช่องรายการที่ตัวเองชอบ แต่ยังคงจำเวลา และ วันฉายไม่ได้ ป้าจะเปิดตอนที่ป้าดูนั่นแหละ เพราะแต่ละช่องจะเป็นรายการผู้จัดเดียวกัน เช่นช่องที่ป้าชอบดูเป็นช่องของ HGTV เกี่ยวกับบ้าน ซ่อมบ้าน หาบ้านเช่า หาบ้านขาย ให้ลูกค้า ทั้งในอเมริกา และต่างประเทศ และช่องหนัง สองชั่วโมงจบ จำได้อีกหนึ่งช่อง ที่เหลือไม่รู้แล้ว ใช้วิธีเปิดไล่ดูรายการเอง ถ้าชอบก็ดูไม่ชอบก็เปิดไปเรื่อยๆ  แต่ส่วนใหญ่ป้าจะดูรายการตามมิสเตอร์ล่ะ...

มีเรื่องทำให้ป้าสงสัย...เอ๊ะ! ทำไมรายการเดียวกันมิสเตอร์ดูครั้งเดียวต่อเนื่องกันได้หลายตอนล่ะ? มารู้ทีหลังว่า รายการที่ฉายเวลามิสเตอร์นอน ไปทำงาน หรือ ตรงกับรายการอื่นคนละช่องมิสเตอร์จะอัดไว้ดู ในรายการที่อัดไว้มีร่วมสิบรายการได้มั้ง  ที่ไทยปัจจุบันคงมีระบบอัดไว้ดูล่วงหน้าแบบนี้แล้วมั้งเน่อะ

มาถึงเรื่องค่ายบริการทีวี จะมีหลายค่าย รายการเดียวกันที่ฉายแต่ละค่ายคนละช่อง ทั้งที่เป็นรายการเดียวกัน เช่น บ้านป้าใช้บริการค่ายสมบัติ เพื่อนใช้บริการค่ายสมชาย  คุยกันถึงรายการตีสิบ หากคนใดคนหนึ่งไม่เคยดูแล้วอยากดูล่ะก็บอกเลขช่องกันไม่ได้เพราะคนละช่อง ที่อ้างอิงได้คือผู้จัดรายการนั้นๆ เช่น ช่องของLMN แล้วไปหาของตัวเอง เป็นต้น ส่วนจำนวนช่องที่ดูได้ก็เหมือนกับระบบดาวเทียมที่ไทยนั่นแหละ เลือกว่าต้องการดูรายการอะไร แบบไหนบ้างก็จะได้กลุ่มช่องรายการเหล่านั้นมา

ป้าไม่รู้ค่ายอื่นเป็นอย่างไรนะ ที่วีทีบ้านป้าจะมีโหมดให้เลือกถ้าไม่อยากไล่ตามช่องทั้งหมด เลือกไปว่าจะดูช่องท้องถิ่น  ช่องหนัง ช่องเพลง ช่องศาสนา ช่องรายการเด็ก ช่องขายสินค้า อะไรก็เลือกไปตามชอบ และมีสองภาษา อังกฤษกับสเปน

รายการที่ฉายเป็นตอน หากปริมาณคนดู(ฮิต) น้อย ป้าไม่รู้ว่าเท่าไรนะ คนทีวีคงมีมาตรฐานไว้ล่ะ คือถ้าฮิตน้อยวันดีคืนดีรายการนั้นก็ไม่มีฉายอีก ป้าล่ะ งง! ยกตัวอย่าง ที่ป้าชอบ "ครูโซ Crusoe" ฉายอยู่ไม่ถึงสิบครั้งดีงออกไปแล้ว ถ้าละครไทยคนดูน้อย ฮิตน้อยก็จัดให้จบเร็วขึ้นเน่อะ

คราวนี้วันดีคืนดีระบบมีปัญหา แจ้งซ่อม ถ้าช่างมาเสียค่าช่างแพง เท่าไรป้าไม่รู้เพราะมิสเตอร์จะจัดการเองทุกครั้ง ทางบริษัทส่งอุปกรณ์มาให้ แล้วแนะนำกันทางโทรศัพท์ ยกเว้นแก้ไขแล้วไม่สำเร็จก็ต้องยอมเสียค่าช่างมาที่บ้าน

แต่สิ่งที่ป้าชอบมากๆ คือมีหนังซื้อดูจากทีวีที่บ้านได้ นอนดู สบายๆ มีทั้งใหม่ และ ใหม่กว่า บางเรื่องเพิ่งออกจากโรงเพราะไม่นิยม คนไม่ดูเยอะจะออกจากโรงเร็ว ป้าก็รอซื้อดูจากทีวี...ลา ล้า


No comments:

Post a Comment

ขอบคุณมิตรภาพ และความคิดถึงที่เอามาฝากไว้ที่นี่ค่ะ

Thank you for visiting.