Life is short then do what brings happiness to life.ชีวิตเราสั้น อะไรทำแล้วมีความสุข ก็ทำไป

เรื่องราวที่เขียนในบล๊อกเป็นประสบการณ์ และชิวิตประจำวันของโอ้ทเอง เขียนไว้เป็นบันทึก เก็บไว้อ่านย้อนหลังเมื่อวันเวลาผ่านไป ซึ่งเอากลับมาไม่ได้ หากสิ่งที่เขียนเป็นประโยชน์กับบางคน หรือหลายคนด้วยก็ดีใจ ขอบคุณผู้อ่านทุกคนค่ะ

Wednesday, September 16, 2009

เครื่องดักควัน เตือนไฟไหม้ร้อง....จ๊ากกกกกกกก



16 กันยายน 2552

ตั้งแต่คราวที่ดารินทำหม้อไหม้บนเตานั้นเป็นครั้งแรกที่โอ้ทอยู่ที่นี่และได้ยินเสียงเครื่องเตือนไฟไหม้ (จับควันได้จะร้องทันที) ดังสนั่น บาดหัวจิตหัวใจจริงๆ หลังจากนั้นมา ไม่ได้ทำอะไรเกี่ยวกับควัน ไม่ได้ทำกับข้าว เครื่องก็ร้องเอง เพื่อนบอกว่าอาจเป็นควันจากน้ำมั้ง(น้ำร้อนจากก๊อก) สิ่งที่เคยเห็นดารินทำคือเอาผ้า หรืออะไรมาปัดหน้าเครื่องให้ควันหายไป อาจเป็นฝุ่น เครื่องจะหยุดร้อง

เงียบไปไม่กี่สัปดาห์เกิดดังขึ้นมาอีก คราวนี้นกอยู่บ้านคนเดียวโทรหาโอ้ททำอะไรไม่ถูก โอ้ทเลยบอกให้รีบแต่งตัวออกไปทำงานซะ ปล่อยให้มันร้องไป ข้างบ้านเขาคงแตกตื่น แล้วมางัดบ้านแน่ๆ แต่ไม่มีเหตุการณ์ที่คิดไว้

บอกดารินแล้วก็เฉยๆ เพราะไม่ร้องอีกนาน จนกระทั่งเมื่อวันจันทร์นี่เอง จู่ๆ ก็ร้อง เฮ้อ! นั่งเย็บผ้าอยู่ ยังไม่ได้เปิดเตาทำอาหารสักนิด (ตั้งแต่วันหม้อไหม้ทุกครั้งที่ทำอาหารจะเปิดพัดลมดูดควันเสมอจนกระทั่งปัจจุบัน) นกอาบน้ำอยู่วิ่งแจ้นลงมาข้างล่าง เลิ่กลั่ก อะไรอีกเนี่ย โอ้ทกำลังปัดอยู่ที่เครื่อง (เครื่องติดอยู่บนเพดานห้องซักผ้า ตัวนิดเดียวแต่เสียงดังจับใจ) วันนี้ผ่านไป ไม่ดังอีกตลอดวัน ดารินกลับมาตอนเย็นจัดการถอดเจ้ากล่องเครื่องออกจากระบบไฟ โอ้ทกับนกดีใจคงไม่มีอะไรมาทำให้ประสาทอีก ดารินบอกนกว่า No more alarm!

แต่เช้าวานนี้ จู่ๆ ดังขึ้นมาอีก อ้าว! ไรอีกฟะ โอ้ทเอาผ้าไปปัด ๆ ๆ ๆ ตรงช่องที่เหลือแต่สายไฟ(ถอดกล่องดักควันออกไปแล้ว) แต่เสียงมันมาจากทางลงใต้ดิน เอ้า! นี่อีกกล่องเหรอเนี่ย ทำไงล่ะ ไม่ยอมหยุด โทรๆๆๆๆ หาดารินหลายรอบ ไม่อยู่ห้องแลป ฝากข้อความไว้โทรกลับด่วน ร้องอีกแล้ว ทำไงดี อยากจะตัดสายไฟออกก็กลัว ตัดสินใจเดินไปดูเพื่อนบ้านซิว่ามีผู้ชายอยู่บ้านกันหรือเปล่า แต่ดูแล้วไม่มีใครเลย...แง ๆ ๆ ทำไงดีน๊า ทำอะไรไม่ถูก เครื่องดับไปแล้ว แต่ไม่รู้ว่าจะร้องอีกเมื่อไร ไม่เป็นอันทำอะไรกัน กังวลมาก ๆ ชาวบ้านเขาจะแตกตื่นกันมา เอ/!หรือโทรเรียก 911 ดีหว่า? จะให้นกโทรหาเดวิด นกบอกเดวิดไม่รับโทรศัพท์ระหว่างทำงานนะซิ ดารินไม่โทรกลับมาซะที โอ้ย!

นึกออกแล้ว!มีเพื่อนที่นิวยอร์ก โทรหาคนนี้ล่ะ พอเพื่อนรับสาย โอ้ทก็พูด ๆ จนเพื่อนฟังไม่ทันTongue out เพื่อนบอกใจเย็นๆ และถาม"เครื่องของดับเพลิงใหญ่ หรือในบ้านตัวเอง" บอกไปว่าในบ้าน เพื่อนก็ยุ่งๆ เพราะได้ยินเสียงโทรศัพท์เข้าตลอดเวลา (เพื่อนกำลังทำงาน) ดีที่เพื่อนเป็นเจ้าของร้านเอง เพื่อนขอโทรกลับอีกทีเพราะฟังโอ้ทไม่รู้เรื่อง

เมื่อคุยกันเข้าใจ โอ้ทอยากตัดสายไฟออกเพื่อตัดสัญญาณ เพื่อนบอกต้องไปตัดสวิทช์ที่เบรคเกอร์ซึ่งมีอยู่หลายสิบสวิทช์ ทำไงล่ะไม่รู้ตัวไหนเพราะไม่ได้มีเขียนกำกับไว้ด้วย เพื่อนแนะนำว่าให้จุดไฟจ่อที่ตัวต้นเหตุเสียงแล้วดับสวิทช์จนกว่าเสียงจะหยุด ต้าย! แบบนี้ เพื่อนบ้านเขาไม่แห่กันมาที่บ้าน แตกตื่นกันเหรอ ไม่เอาดีกว่า โทรหาดารินอีกรอบว่าจะออกไปส่งนกแล้วไปอยู่บ้านเพื่อนอีกคนน่ะ อยู่ไม่ไหว ประสาทเสีย ถ้าดังอีกจะปล่อยให้ตำรวจมาแล้วโทรตามเจ้าของบ้านแล้วกัน คราวนี้จะได้มีคนช่วยโอ้ทตัดสาย แต่ตลอดวันไม่มีอะไรผิดปกติ ไม่มีใครโทรตามแสดงว่าทุกอย่างสงบ

ตกเย็นยังไม่ถึงเวลาดารินเลิกงาน โอ้ทกลับเข้าหมู่บ้านแต่ไม่เข้าบ้าน ไปนั่งถักผ้าพันคอใต้ต้นไม้ในสวนสาธารณะใกล้ๆ จนถึงเวลาดารินถึงบ้าน แต่ดารินยังไม่ถึงสักที โอ้ทกลับมาที่บ้านแต่ยังไม่เข้าบ้าน รดน้ำต้นไม้ เดินดูต้นไม้รอบๆ จนกระทั่งดารินมา (ระหว่างรอเป็นเวลาประมาณ ครึ่งชั่วโมง) ตั้งแต่นั่นทุกย่างปกติ จนกระทั่ง 3 ทุ่มโอ้ทออกไปรับนกจากโรงเรียน เข้ามานกบอกดารินอีกรอบ(เรื่องเดียวกัน) ดารินบอกไม่รู้เพราะอะไร

โอ้ทกับนกคุยกันว่า อยากให้เครื่องดังคืนนี้ดารินจะได้รู้และทำอะไรสักอย่าง ไม่เช่นนั้นพรุ่งนี้ดังอีกตอนอยู่กัน 2 คน ทำอะไรไม่ถูกอีก

แล้วก็เป็นอย่างที่เราอยากให้เป็น เครื่องร้องสนั่น 2-3 รอบ ดารินเดินแกะออกหมดเลย โอ้ทถึงได้รู้ว่า มีทั้งหมด 3 เครื่องแน่ะ..โอ้ะโอ้ ในครัว (ถอดก่อนแล้ว) บันไดลงใต้ดิน หน้าห้องข้างบน คราวนี้ละ สบายใจ ไม่มีเสียงอีกแน่นอน แต่ดารินคงซื้อเครื่องใหม่มาติดเพราะถ้าไม่มีก็อันตรายเหมือนกัน เพราะเหตุการณ์ที่ดารินทำหม้อไหม้ นั่นน่ะพิสูจน์ได้เลยว่าเจ้านี่มีประโยชน์จริงๆ ไม่เช่นนั้นป่านนี้คงไม่ได้มานั่งเม้าท์อยู่นี่...จบข่าว



ได้เวลาจัดการตัวเอง แล้วออกไปเรียนปั้นล่ะ

ไหม้อีกแล้ว

1 comment:

  1. ขอบอก...อ่านแล้วช่วยให้คลายเคลีสมากเลยเพราะนั่งหัวเราะตลอด

    ReplyDelete

ขอบคุณมิตรภาพ และความคิดถึงที่เอามาฝากไว้ที่นี่ค่ะ

Thank you for visiting.