Life is short then do what brings happiness to life.ชีวิตเราสั้น อะไรทำแล้วมีความสุข ก็ทำไป

เรื่องราวที่เขียนในบล๊อกเป็นประสบการณ์ และชิวิตประจำวันของโอ้ทเอง เขียนไว้เป็นบันทึก เก็บไว้อ่านย้อนหลังเมื่อวันเวลาผ่านไป ซึ่งเอากลับมาไม่ได้ หากสิ่งที่เขียนเป็นประโยชน์กับบางคน หรือหลายคนด้วยก็ดีใจ ขอบคุณผู้อ่านทุกคนค่ะ

Monday, September 14, 2009

ประสบการณ์ใหม่ที่อยากทำมานานแล้ว

Webfetti.com



วันนี้มาอีกรอบก่อนนอน เพราะอยากจะเล่ามาก ๆ



ท้าวความจากเพื่อนคนไทย"บิ๋ม" กลับมาเรียน ป.เอกที่ มหาวิทยาลัยที่นี่ด้วยทุนของมหาวิทยาลัย เมื่อปีที่แล้วมาทำวิจัยต่อเนื่องกับที่เรียนกับจุฬาฯ บิ๋มบอกว่าเคยสอนภาษาไทยให้กับ มาเรีย (อเมริกัน) ซึ่งอยากพูดภาษาไทยกับสะใภ้ที่เป็นคนลาวแต่พูดไทยเพราะสะใภ้อยู่ไทยนานหลายปี บิ๋มแนะนำให้มาเรียรู้ว่ามีโอ้ทอยู่และสนใจจะสอน เราติดต่อกันทางอีเมล์ 1 สัปดาห์เพื่อนัดแนะและจัดวันเวลาที่สะดวกตรงกัน สรุปเป็นวันจันทร์บ่าย 3 และวันนี้เป็นวันแรก ดีที่บ้านมาเรียอยู่ไม่ไกลจากบ้าน แต่เราตกลงนัดเจอกันที่ร้านขนมปังในดาวน์ทาวน์ โอ้ทต้องไปจอดรถที่โบสถ์เพราะมีที่เดียวจอดได้ไม่เสียค่าจอด และเป็นช่วงเวลาเย็นรถไม่มากเพราะเดย์แคร์เลิกแล้ว ไม่เช่นนั้นจะไม่มีที่วางเลยเพราะบรรดาพ่อ แม่ ผู้ปกครองมารับเด็กๆ โอ้ทเคยเรียนภาษาที่โบสถ์อยู่ระยะนึง เลยแวบมาจอดได้ระยะสั้นๆ ไม่ได้จอดทั้งวันไม่มีปัญหา ยิ่งช่วงที่ลานจอดว่างด้วยยิ่งไม่ต้องกังวล จากโบสถ์เดินไปร้านขนมปัง 2-3 นาที โทรหามาเรียก่อนเพราะเป็นเวลา 3 โมงพอดี มาเรียอยู่ที่ร้านแล้ว ไปถึงมองหาไม่ยากเพราะมาเรียนั่งใกล้ประตูทางเข้า วันแรกสร้างความประทับซะหน่อย Smile ถือขนมไทยที่ซื้อมาจากแม่ค้าหวาน (เพื่อนคนไทยอยู่ พิทเบิร์ก เพ็นซิลวาเนีย) เอาไปฝากด้วย แนะนำตัวกันเล็กน้อย มาเรียมีหนังสือภาษาไทยที่เรียนมาให้ดู เปิดไอพ๊อตที่อัดเสียงไว้แต่ไม่สำเร็จ เอาแลบท้อปมาด้วยเพราะอาจได้ใช้เปิดดูเวบที่น่าสนใจเพื่อฝึกออกเสียง มาเรียพูดได้หลายคำ โอ้ทถามให้แน่ใจว่ามาเรียอยากพูดอย่างเดียวหรืออ่าน เขียนด้วย สรุป สอนทุกอย่าง

วันแรกของการสอนที่ไม่ได้เตรียมตัวไป และได้บอกไว้ก่อนว่าไม่เคยสอน สอนไม่เป็น และจะสับสนตัวเองประจำ ดีที่ไม่กดดัน ไม่ซีเรียสมาก สอนแบบที่อยากสอนได้เลย Party มาเรียยังนับเลข ไม่เป็น รู้จักพยัญชนะไม่กี่ตัว วันนี้สอน วันในสัปดาห์ วันนี้ เมื่อวาน พรุ่งนี้ สอนเขียน ก ข ฃ ค ต จากนั้นมาเรียถามว่ามีปัญหาภาษาอังกฤษตรงไหน โอ้ทบอกไปว่าไม่รู้ แต่อยากให้มาเรียช่วยแก้ไขเวลาคุยแล้วพูดผิดทุกครั้ง จะได้ใช้ให้ถูกต้อง คราวหน้ามาเรียจะเอาบทความที่ใช้สอนนักเรียนที่สถาบันภาษาอังกฤษ มาให้อ่าน และอธิบายว่าเข้าใจอย่างไร ...ดี ๆ งานนี้ไม่ได้ค่าตอบแทนเป็นเงิน แต่ได้ฝึกภาษาอังกฤษ และ ได้ประสบการณ์สอนที่ไม่เคยทำมาก่อน และอยากทำมากๆ สอนภาษาไทยให้ต่างชาติ คราวต่อไปตกลงกันว่าจะไปเจอกันที่ห้องสมุด ทุกวันจันทร์ มาเรียจะจองห้องไว้สำหรับ เรา 2 คน จะได้ไม่รบกวนผู้ใช้ห้องสมุดคนอื่น ๆ....เย ๆ



เย็นนี้ไปเรียนภาษาอังกฤษตามปกติ มีบิ๋มไปเรียนด้วยและจะไปทุกวันจันทร์ โอ้ทพูดมาก มาก มาก มาก ไม่ว่าครู และเพื่อนร่วมห้องพูดอะไร ก็จะมีเรื่องเล่าคล้าย ๆ กันประจำ บอกครูไปว่าบิ๋มคุยไม่เก่ง ครูเลยว่าตรงกันข้ามกับโอ้ทเลยซิน่ะ...ฮ่าฮ่า เอาขนมแม่ค้าหวานไปฝากเพื่อนๆ กับ ครูอีกเหมือนกัน สั่งซื้อมาโดยเฉพาะ ทุกคนชอบ



กินยาแล้ว เริ่มง่วง เวียนหัวด้วยคงเพราะกินยาไปเมื่อตอนหาหมอที่คลินิคแล้วไม่ได้นอนแน่ ๆ งั้นไปอาบน้ำนอนดีกว่า



No comments:

Post a Comment

ขอบคุณมิตรภาพ และความคิดถึงที่เอามาฝากไว้ที่นี่ค่ะ

Thank you for visiting.