Life is short then do what brings happiness to life.ชีวิตเราสั้น อะไรทำแล้วมีความสุข ก็ทำไป

เรื่องราวที่เขียนในบล๊อกเป็นประสบการณ์ และชิวิตประจำวันของโอ้ทเอง เขียนไว้เป็นบันทึก เก็บไว้อ่านย้อนหลังเมื่อวันเวลาผ่านไป ซึ่งเอากลับมาไม่ได้ หากสิ่งที่เขียนเป็นประโยชน์กับบางคน หรือหลายคนด้วยก็ดีใจ ขอบคุณผู้อ่านทุกคนค่ะ

Friday, January 18, 2013

ผลสรุป เรียน เรียน...ยังจ่ะยังไม่สรุป...(มีนตี๊บ)

18 มกราคม 2556...

วันนี้วันที่ สี่หลังจากตัดสินใจ และ หาโรงเรียน แต่ยังคงไม่สรุปว่าจะเรียนที่ไหน เรียนอะไร โอ้ยๆ เครียด แบบนี้ล่ะเครียดภายใน ไม่ได้คิดอะไรเลย แต่ความเครียดภายใน ทำให้ป่วยได้ ยังคิดไม่ตก

1. รู้ว่าจะเรียนอะไร
2. หาโรงเรียน ใกล้ๆ ไกลๆ แต่ค่าเทอมแพงมาก
3. พิจารณาอย่างถี่ถ้วน ดูโครงสร้างหลักสูตร วิชาที่สอนของแต่ละโรงเรียน
4. นัดเข้าไปคุย แต่จนวันนี้ เปลียนใจไม่ไป สามโรงเรียนแล้ว หลังจากดูโครงสร้างหลักสูตรแต่ละโรงเรียนอีกหลายรอบ พิจารณา พินิจพิเคราะห์อย่างถี่ถ้วน ถามตัวเองให้แน่ๆ เรียนแล้วไม่เบื่อแน่ๆน่ะ ? เรียนจบแล้วสนุก และ ชอบกับงานแขนงนี้/สายนี้แน่นะ?
5. ล่าสุด(วันนี้) ติดต่อโรงเรียนในรัฐ ซึ่งมีแบ่งเป็น สี่แห่ง ตามวิชาที่มีสอน แล้ววิชาที่สนใจก็ไปเรียนที่ไกลซะด้วย เฮ้อ! ไม่พ้นการเดินทาง ไกลที่สุดใช้เวลาเกือบสองชั่วโมง แต่วิชาที่สนใจ ณ วันนี้เรียนที่เดินทางหนึ่งชั่วโมง
6.วิชาที่พิจารณา วันนี้ คือสิ่งที่ทำได้ดี ณ ขณะนี้ และ ต่อยอด
- Multimedia
- Photo image

เมื่อวาน พิจารณาวิชา Engineering Technology Computer Aid Design ชอบและอยากเรียนตั้งแต่จบ พาณิชย์ แต่ไม่เก่งคำนวน สอบไม่ติด ตอนนั้น ครั้งนี้มีโอกาสแล้ว...แต่ไม่ใช่เด็กจบมัธยมใหม่ๆ จะไหวไหมน๊า? ถ้าเรียนคงไหว ตั้งใจ เพราะเราก็ไม่โง่ แต่...เราชอบทำงานสาขานี้จริงเหรอ? (ดูยูทูป และอ่าน ว่ามีงานอะไรบ้างสาขานี้) ว้า! เราต้องเบื่อแน่ๆเลย (มากเรื่อง เรื่องมากอีก)

- วิชาแขนงนี้คือการออกแบบเขียนแบบด้วยโปรแกรมออโต้แคด 2D 3D แต่ปัจจุบันมีโปรแกรมสำเร็จรูปขายไม่แพง Revit และมียูทูปสอนฟรีอีกด้วย ดังนั้นมีตัวเลือกอื่น ไม่ต้องเรียนในระบบการศึกษาก็ได้ ไม่ต้องเรียนวิชาพื้นฐานให้ มีน ซื้อโปรแกรมมาเรียนเองก็ได้เน่อะ

7. ปล่อยวางทั้งหมด แล้ว หันมามองสิ่งที่เราทำได้ดี ณ ขณะนี้ แล้วดูโครงสร้างหลักสูตรใหม่ ถามตัวเองอีก...งานสาขานี้เราชอบไหม? ทำแล้วสนุกกับงานไหม? ที่สำคัญอิสระ หลากหลาย แม้รายได้จะน้อยกว่าสาขา อื่นๆ ที่กล่าวมา

8. หาโรงเรียนออนไลน์...แต่ต้องเป็นที่ยอมรับของวิทยาลัย และ มหาวิทยาลัย ในกรณีอาจจะเรียนต่อ หรือ ธุรกิจ บริษัทฯ ต่างยอมรับเมื่อเข้าตลาดงาน ภาษาอังกฤษเรียกว่า Accredited ซึ่งออนไลน์มีไม่มาก

9. เอ! เรียน สองสาขาควบกันได้ไหมน๊า?  ข้อมูลที่หาได้บอกว่า ขึ้นอยู่กับสถาบันนั้นๆ

10. เอาล่ะ...ตอนนี้ รอข้อมูลเพิ่มเติมที่ขอทางโรงเรียนในสามสาขานั้นมาพิจารณาอีกครัังก่อนก็แล้วกัน แล้วคุยกับนายทุนให้แน่ๆ อีกครั้ง

11. ที่แน่ๆ รู้ตัวเองว่าต้องเรียนกับครู จะได้ผลกว่าเรียนเอง เพราะไม่ชอบอ่านหนังสือ แต่ชอบฟัง และ ดู เป็นวิธีที่เข้าใจมากที่สุด

โรงเรียนที่พิจารณา ณ วันนี้ Delaware Technology Community College

4 comments:

  1. แวะมาทักทายจ้า จีเองนะ เห็นบล็อกของโอ๊ทแล้วต๊กกะใจ และประทับใจในความขยันต่อเนื่องมากๆ ขอปรบมือให้ดังๆ ส่วนเรื่องเรียน ขอให้โชคดีได้เรียนวิชาตั้งความหวังไว้ ถ้าไม่แน่ใจว่าชอบหรือเปล่า ไม่ลองขอมหาลัยไป sit-in ดูล่ะโอ๊ท หรือไม่ก็ลองดูพวก certificate เรียนแบบ 6 เดือนแล้วได้ใบประกาศน่ะ ลองทำงานดู ถ้าชอบจริงๆ ก็ค่อยเรียนต่อ ป ตรี การศึกษาเป็นการลงทุนที่ใช้ทั้งกำลังสมองและกำลังเงิน จีอยากให้สำรวจทุกทางเลือกก่อนตัดสินใจ ลองดูตลาดงานด้วยนะ ว่าคุ้มกับที่เราลงทุนไปหรือเปล่า โชคดีจ้ะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. สวัสดีจ่ะจี จำได้ โอ้ทเพิ่งเข้าไปดูบล๊อกจีเมื่อเร็วๆนี้เอง แต่ไม่มีความเคลื่อนไหว บล๊อกโอ้ทอัพเรื่อยๆ เพราะพ่อโอ้ทอ่านอยู่ โอ้ทอาศัยเล่าให้พ่อรู้ว่าตอนนี้ทำอะไร มีอะไรเกิดขึ้น ส่วนเรื่องเรียนน่ะ โอ้ทเรียนสนองความอยาก ไม่ได้เรียนเพื่อจะออกมาทำงานเป็นหลัก โอ้ทก็ดู และ หาข้อมูล ถามตัวเองอย่างถึ่ถ้วนก่อนจะตัดสินใจ เพราะการลงทุนครั้งนี้ ถ้าลงทุนมากเกินไปก็ไม่คุ้มอยู่แล้ว เสียทั้งเวลา เสียทั้งเงิน โอ้ทนะถ้าไม่ชอบก็ไม่ทำต่อ เลิกกลางคันเลยล่ะ ส่วนไปลองเรียนก่อน ก็ไม่ใช่แนวโอ้ทอีก เพราะการลองคือการไม่มั่นใจ เสียเวลาเปล่าๆ ถ้าไม่มั่นใจก็ไม่ทำเลยดีที่สุด เป็นแนวทางของโอ้ทนะ ตอนนี้พิจารณาถึ่ถ้วนแล้วย้อนกลับมาในสิ่งที่ไม่เกินตัว และสนใจจริงๆ เริ่มเรียนรู้เองไปแล้ว ลงทุนอุปกรณ์ไปแล้ว มาต่อยอดให้มีหลักเกณฑ์ดีที่สุดจ่ะ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำ และยังไม่ลืมกันนะจี กิจการจีโอ้ทคิดว่าคงจะยุ่ง รายได้ดีขึ้นๆ นะ

      Delete
    2. ดูเหมือนโอ๊ทตัดสินใจรอบคอบและแน่วแน่แล้ว ก้าวขาเข้าไปแล้วข้างหนึ่ง งั้นก็ลุยเลย ขอให้ได้เข้าเรียนในโรงเรียนที่อยากได้นะ เป็นกำลังให้ สู้ๆ จ้า

      เพราะจีเข้ามาดูบล็อกของตัวเอง เลยได้อ่านเรื่องของโอ๊ท กะว่าจะอัพเดทบล็อกอยู่เหมือนกัน แต่ยังไม่รู้ว่าจะเขียนอะไรดี เห็นบล็อกของโอ๊ทแล้วทำให้อยากจะแบ่งเวลากลับไปเขียนอีก ~ You inspire me, ~ ^__^

      Delete
    3. ขอบใจจ่ะจี ก็เขียนเรื่องรอบๆตัว ประสบการณ์ต่างๆ นั่นแหละ ยังมีอีกหลายๆ อย่างโอ้ท กับ หลายๆ คนไม่รู้เพราะไม่เคยประสบ

      Delete

ขอบคุณมิตรภาพ และความคิดถึงที่เอามาฝากไว้ที่นี่ค่ะ

Thank you for visiting.