Life is short then do what brings happiness to life.ชีวิตเราสั้น อะไรทำแล้วมีความสุข ก็ทำไป

เรื่องราวที่เขียนในบล๊อกเป็นประสบการณ์ และชิวิตประจำวันของโอ้ทเอง เขียนไว้เป็นบันทึก เก็บไว้อ่านย้อนหลังเมื่อวันเวลาผ่านไป ซึ่งเอากลับมาไม่ได้ หากสิ่งที่เขียนเป็นประโยชน์กับบางคน หรือหลายคนด้วยก็ดีใจ ขอบคุณผู้อ่านทุกคนค่ะ

Tuesday, January 15, 2013

ความคิดดี เริ่มต้นปี...ใช้ได้เลย ^_^

15 มกราคม 2556...เช้านี้ หลังจากมิสเตอร์ไปทำงานแล้ว ราวๆ 9 โมงแจ๋วจัดการกางโต๊ะ(นั่ง)รีดผ้า รีดกางเกงมิสเตอร์ได้ หกตัว(ทั้งหมดที่อยู่ในกองรีด) จากนั้น หยิบเสื้อตัวที่หนึ่ง รีดได้ครึ่งตัว...ในหมองมีความคิดที่อยากทำที่ไทย โปรเจ๊คร้อยล้าน (เว่อร์ไว้ก่อน จะได้เริ่มหรือไม่อีกเรื่อง) เอาล่ะ ต่อไปนี้คิดอะไรได้ต้องเขียนไว้ เป็นโครงสร้าง เป็นการเริ่มต้น ไม่ใช่คิดแล้วปล่อยไปเป็นลม หายไปในอากาศ  วางเสื้อไว้ที่โต๊ะรีดแล้วหันไปหยิบคอมฯ จดๆ สิ่งที่คิด วางลำดับ จากนั้นเช็คเฟสบุ๊คสักนิดก็แล้วกัน (ซะแล้ว) แต่ นิดเดียวพอนะ (บอกตัวเอง) ในขณะที่เช็คเฟสบุ๊คไป ในหัวเหม่งๆ ก็ยังคิดๆ ถึงโปรเจ๊คร้อยล้าน แล้วความคิดเรื่องเรียนก็ปิ๋งเข้ามา เออ! ทำไมไม่นีกถึง " การตกแต่งภายใน (Interior Design)" ตั้งนานแล้ววะเนี่ย  ชอบตั้งแต่ตอนจะเข้ามหาวิทยาลัยแล้ว แต่ค่าเทอมบ้านเราแพงมาก ถึงได้จบวิชาทั่วไป ที่คิดว่าจะประกอบอาชีพได้ แต่อาชีพที่ทำก็ไม่ใช่วิชาที่จบมาเล้ย

คิดได้แล้วไม่รีรอ หาข้อมูลซิ มีสถาบันไหนใกล้ๆ บ้าน และค่าเทอมเท่าไรบ้าง เสริจเข้าไป สถานบันที่เด้งดึ๋งขึ้นมา เป็นสถาบันศิลป์ ที่เดียวกับที่ดูหลักสูตรการถ่ายภาพ โอโห ที่นี่แพงมาก เกือบ 9 หมื่นดอลล่าร์สหรัฐแน่ะ หลักสูตรปริญญาตรี Interior Design - Bachelor of Scienceไม่เรียนแน่ๆ แต่อยากไปชมสถาบัน ครั้งหนึ่งบังเอิญจอดรถที่อาคารใกล้สถาบันฯ ยิ่งอยากชม ครั้งนี้ได้โอกาส กรอกข้อมูลขอเข้าชมซะเลย และได้รับการติดต่อ(ทางสถาบันโทรกลับมา) ยินยันวัน และคุยรายละเอียดวิชาที่สนใจเล็กน้อย วันจ้นทร์ที่ 21 มค 2556 นี่ล่ะ ไม่ได้เป็นนักเรียน ไปเหยียบก็ยังดีวะ (คิด)
สถาบันนี้มีหลายรัฐ และมีใกล้บ้านโอ้ทด้วยแต่อยู่คนละรัฐ จากบ้านประมาณหนึ่งชั่วโมง

ดูที่หน้าหลักสูตร Interior Design - Associate of Science ค่าเทอมทั้งหมดเกือบๆ ห้าหมื่น แต่ไม่ได้ปริญญาตรี และไม่ต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ เหมือนหลักสูตรด้านบน

จากนั้นหาข้อมูลสถาบันอื่นๆ ต่อ โอ้ทรู้ตัวเองว่าหลักสูตรนี้เรียนเองยากแน่ๆ ขอให้เจอสถาบันที่ค่าเทอมไม่แพงมาก เรียนในสถาบัน เพราะออนไลน์ค่าเทอมถูกกว่ามาก แต่ขอเป็นตัวเลือกสุดท้ายจริงๆ  โอ้ทจะนัดไปคุยแต่ละสถาบันที่พิจารณาแล้วไม่ไกลมาก สามารถเดินทางไปไหว แต่จะตัดสินใจเรียนแบบไหน เช่น เรียนจนจบปริญญาตรี หรือ เรียนระยะสั้นเป็นวิชาชีพ ขึ้นอยู่ว่าทางการสอบใบอนุญาตวิชาชีพนี้ต้องการอย่างไร ซึ่งโอ้ทจะหาข้อมูลต่อไป ตอนนี้ นัดไปคุยแต่ละสถาบันก่อน รวบรวมข้อมูล และเลือกที่ค่าเทอมไม่แพงมากนัก และตรงตามที่สามารถสอบใบประกอบวิชาชีพได้

มิสเตอร์กลับจากทำงาน เปิดประตูมา

โอ้ท : (ยิ้มหน้าบาน) ไอมีข่าวร้าย
มิสเตอร์ : (สีหน้าตกใจ) อะไร?

โอ้ท : ไอจะเรียนจริงๆ แล้ว
มิสเตอร์ : (ไม่มีคำตอบ)

โอ้ท : เยส ออร์ โน (ตกลงอะป่าว)
มิสเตอร์ : ก็คงต้องได้ละมั่ง

โอ้ท : เยๆๆ (บานแฉ่ง) จากนั้นเล่าว่าหาข้อมูลอะไรได้บ้าง แล้วนัดไปสถาบันแรกวันจันทร์

ดีใจจัง นายทุนอนุมัติ และ เห็นด้วยกับเงื่อนไขของนักเรียน(ในอนาคต)ที่ว่า

โอ้ท : มิสเตอร์ ไอมีเงื่อนไข
มิสเตอร์ : (มองหน้า เงียบ)

โอ้ท : ถ้าไอได้เรียน จบแล้วได้ทำงาน มีรายได้ ไม่ว่าจะมากหรือน้อย ไอยังคงใช้เงินยูนะ
          แต่ไอจะช่วยค่าใช้จ่ายบ้าง หากช่วยได้ ^_^ แต่ถ้าไอไม่ได้เรียนทุกอย่างก็เหมือน
          เดิม ไอก็ใช้เงินยู
มิสเตอร์ : ไอก็คิดอย่างนั้นอยู่แล้วล่ะ (ยิ้ม)

สถาบันอื่นๆ ที่สามารถเดินทางได้ จะนัดต่อไป

1. เดลาแวร์ วิทยาลัยศิลป์  Delaware College of Art  ที่นี่ เดินทางประมาณ 30 นาที ค่าเทอม เทอมละราวๆ $2 หมื่น หลักสูตรเรียน สี่เทอม โอโห ไม่เบาเหมือนกันนะเนี่ย แต่ถ้าเรียนแค่ประกาศนียบัตรค่าเรียนคิดตามหน่วยกิต@ $915 + ค่าใช้จ่ายอื่นอีก+ค่าอุปกรณ์

หลักสูตร ตรงตามที่อยากเรียนที่สุดเมื่อเทียบกับสถาบันอื่น

2. วิทยาลัยฮาร์ฟอร์ด Harford Community College อยู่บัลติมอร์ รัฐแมรี่แลนด์ จากบ้านขับรถ เกือบชั่วโมง ค่าเทอมแบ่งตามสถานภาพ

- อาศัยในเขตฮาร์ฟอร์ด $87 per credit hour
- อาศัยในรัฐแมรี่แลนด์แต่ไม่อยู่ในฮาร์ฟอร์ด $174 per credit hour
- ไม่ได้อาศัยในรัฐแมรี่แลนด์ รวมถึงต่างชาติ $261 per credit hour
-  ค่าธรรมเนียม



ที่นี่มีให้เลือก สองแขนง คือเรียนเพื่อเรียนต่ออีก 4 ปี หรือเพื่อเป็นที่ปรึกษา หลักสูตร Interior Design  Associate of Applied Sciences Degree

หรือเรียนเพื่อใช้แรงงาน เป็นคนลงมือทำงานนั่นเอง หลักสูตร Certificate in Interior Decorating ซึ่งหลักสูตรนี้วิชาเรียน และ ระยะเวลาเรียนจะน้อยกว่า
Add 12% of tuition charges based on the Harford County resident tuition rate



3. เรียนออนไลน์ ได้ประกาศนียบัตร สถาบันออกแบบ ตกแต่งภายใน The Interior Design Institue ค่าเรียนจบหลักสูตร $1,099  จ่ายงวดเดียวได้ส่วนลด $100  เหลือ $990 หรือจะแบ่งจ่ายได้อีก

6 เดือน  $183.17 ต่อเดือน หรือ
24 สัปดาห์ $45.79 ต่อสัปดาห์

4. หากสุดท้ายตัดสินใจไม่เสียตังค์ ยังมีที่นี่ ฟรีออนไลน์ ลงทะเบียนไว้เรียบร้อยแล้วจ้า ไม่ได้วุฒิ ซึ่งไม่รู้ว่าสอบใบประกอบวิชาชีพได้ไหม เพราะยังไม่ได้หาข้อมูล

ดูไปดูมา  เมาคับป๋ม ขอไปพักก่อนดีกว่า

อ่อ! รีดเสื้อมิสเตอร์ต่อได้อีก ตั้ง สิบตัวแน่ะ ก่อนมิสเตอร์กลับมาน๊า



เครียดกลัวโรงเรียนไม่รับ
ผลสรุปเรียน เรียน...ยังจ่ะยังไม่สรุป...(มีนตี๊บ)

No comments:

Post a Comment

ขอบคุณมิตรภาพ และความคิดถึงที่เอามาฝากไว้ที่นี่ค่ะ

Thank you for visiting.