Life is short then do what brings happiness to life.ชีวิตเราสั้น อะไรทำแล้วมีความสุข ก็ทำไป

เรื่องราวที่เขียนในบล๊อกเป็นประสบการณ์ และชิวิตประจำวันของโอ้ทเอง เขียนไว้เป็นบันทึก เก็บไว้อ่านย้อนหลังเมื่อวันเวลาผ่านไป ซึ่งเอากลับมาไม่ได้ หากสิ่งที่เขียนเป็นประโยชน์กับบางคน หรือหลายคนด้วยก็ดีใจ ขอบคุณผู้อ่านทุกคนค่ะ

Monday, March 26, 2018

ป้าโอ้ททำน้ำยำได้แล้ว เย ๆ

26 มีนาคม 2560

วันนี้ป้าโอ้ททำน้ำยำเองนะ ทำเองจริง ๆ ครั้งแรก อร่อยดี แต่เผ็ดกระเทียมมากมาย
ปกติพี่ยุทำน้ำยำ น้ำส้มตำให้ ซื้อบ้าง ฟรีบ้าง แล้วแต่พี่ยุจะพิจารณา ที่ฟรีคือแถมมากับอาหารที่ป้าโอ้ทอุดหนุน พี่ยุทำอาหารไทยขายที่อเมริกา ส่งทางไปรษณีย์ เราชาวไทยอุดหนุนแม่ค้าไทยแบบนี้ล่ะ อยู่ไกลกันก็ไม่อด ส่งไปรษณีย์ สอง สามวันก็ถึง

มาเข้าเรื่องสลัด/ยำวันนี้ดีกว่า น้ำยำที่พี่ยุส่งมาให้ครั้งสุดท้ายป้าโอ้ทจัดการถุงสุดท้ายไปเมื่อวาน วันนี้ต้องลงมือเอง พี่ยุเขียนสูตรให้แล้วนะ ต้องเคี่ยวน้ำเชื่อม ใส่ส่วนผสม...แต่ด้วยความขยันน้อยของป้าโอ้ท (เรียกให้ดูดีนิดนึง) ไม่เคี่ยว ไม่ใส่ส่วนผสมตามสูตรด้วย จัดการ ตำพริก กระเทียมในครกก่อน จากนั้น บีบมะนาว สองผล เติมน้ำตาลทราย เอาสากบี้ให้น้ำตาลละลาย เติมเกลือ (เนื่องด้วยป้าโอ้ทไม่กินน้ำปลามาหลายปีแล้ว อยู่ ๆ ก็ไม่กินเอง ที่บ้านไม่ซื้อใช้ แต่ไปตามร้านอาหาร หรือ ซื้ออาหารที่ใส่น้ำปลามาก็กินได้นะ) เอาสากบี้ แกว่งอยู่ในครกให้เข้ากัน ก่อนที่จะเทพรวดเดียวลงในชามผักที่เตรียมไว้ มีผักกาดเขียว (เรียกว่าอะไรไม่รู้) มะเขือเทศ แอบเปิ้ล  มีปลาสลิดสองตัว อุดหนุนพี่ยุมา จัดการอุ่น แล้วฉีกใส่ไป ไม่ใส่กุ้ง (เคยใส่แซลมอนก็อร่อยน่ะ พรุ่งนี้ค่อยใส่แซลม่อน)  คลุกให้ทั่วแล้วโซ้ยได้ อร่อย เผ็ดจุงเบย แต่กินเกลี้ยง

เย ๆ ทำน้ำสลัด/ยำ เองได้แล้ว

ก่อนคลุก 
 หลังคลุก



No comments:

Post a Comment

ขอบคุณมิตรภาพ และความคิดถึงที่เอามาฝากไว้ที่นี่ค่ะ

Thank you for visiting.