Life is short then do what brings happiness to life.ชีวิตเราสั้น อะไรทำแล้วมีความสุข ก็ทำไป

เรื่องราวที่เขียนในบล๊อกเป็นประสบการณ์ และชิวิตประจำวันของโอ้ทเอง เขียนไว้เป็นบันทึก เก็บไว้อ่านย้อนหลังเมื่อวันเวลาผ่านไป ซึ่งเอากลับมาไม่ได้ หากสิ่งที่เขียนเป็นประโยชน์กับบางคน หรือหลายคนด้วยก็ดีใจ ขอบคุณผู้อ่านทุกคนค่ะ

Tuesday, February 14, 2012

เรียนภาษาอังกฤษฟรี #3



14 กุมภาพันธ์ 2555

ในที่สุดก็ได้เรียน ชอบมากๆๆ วิธีการสอนของครู ข้อมูลที่ครูเตรียมมาสอนในห้อง ครูเป็นกันเอง ทำให้บรรยากาศในห้องไม่กดดัน เพื่อนๆๆทุกคนคุยสนุก ทุกคนเรียนกันหลายปี อยู่อเมริกากันมากกว่าโอ้ททั้งนั้น สิบกว่าปีก็มีหลายคน

นักเรียนในห้องนี้มีอยู่ร่วม สิบคนได้ ส่วนมากพูดภาษาสเปน มาจากโคลัมเบีย เปรู แต่ละคนมีความรู้แตกต่างกันไป ปัญหาที่สังเกตได้คือทุกคนมีประสบการณ์ รู้อะไรมากมายจากการอยู่ที่นี่หลายปี แต่พูดภาษาอังกฤษไม่คล่องเนื่องจากอยู่บ้านไม่พูด

การสอนของครูมีหลายอย่าง ทั้งคำศัพท์ มีหนังสือให้อ่าน คำเปรียบเทียบต่างๆๆ มีการบ้านให้ฝีกเขียน ครูบอกเราว่า ทุกสัปดาห์ต้องส่งผลงานนักเรียนไปที่สำนักงานประเมิณ ดูการพัฒนา และท้ายที่สุดทางสำนักงานส่งเจ้าหน้าที่มาสอบพวกเราด้วยปากเปล่า อ่านคำถามแล้วให้เราตอบเป็นการประเมิณความเข้าใจ และการสนทนา

ในระหว่างปี ทางสำนักงานกลางมีงานสังสรรค์รวมกลุ่มทุกกลุ่มย่อย ที่แยกออกไปตามเมืองต่างๆ ทั้งนักเรียนด้วย มีการมอบรางวัลเวลาเรียนตามเปอร์เซ็นต์ที่กำหนด มอบรางวัลเวลาการสอนตามกำหนดของครู มอบรางวัลอื่นๆๆ อีกหลายรางวัล

ปีแรก โอ้ทได้รับไปรษณีย์บัตรเวลาเรียนตามกำหนดด้วย เพื่อนๆๆ งง กันเลย เพราะเรียนกันมาหลายปีไม่เคยได้ โอ้ทมาครั้งแรกได้รับแล้ว ปีที่สองโอ้ทไปไม่ถึงเพราะหลงทาง

ในระยะเวลาที่เรียนในกลุ่มนี้ โอ้ทพาเพื่อนที่มาจากไทยที่มาทำงานวิจัยของมหาวิทยาลัยที่อยู่ใกล้บ้านไปเรียนด้วย ครูยินดีมากๆ ทุกครั้งที่พาเพื่อนไปเรียน โอ้ทเจอเพื่อนๆ ของเพื่อน คุยกันถึงหาที่เรียนภาษาอังกฤษจะแนะนำให้มาลองเรียนด้วยกันอยู่ประจำ แต่ก็ไปกันได้ระยะเวลาสั้นแล้วก็หายไป

โอ้ทใช้เวลาเรียนกับกลุ่มนี้ราวสองปี ทางสำนักงานประเมิณผล ส่งใบประกาศนียบัตร แจ้งจบหลักสูตรภาษาอังกฤษเบื้องต้น แต่ยังคงให้เข้าเรียนได้ต่อไป ยกเว้นไม่มีการส่งผลงาน หรือ เช็คเวลา เช็คคะแนนของโอ้ทอีก เพราะเป็นนักเรียนนอกสังกัดไปแล้ว

โอ้ทได้มีโอกาส ไปพูดประสบการณ์ การเรียนเป็นกลุ่ม ดีกว่า การเรียน ตัวต่อตัว (ครูหนี่ง นักเรียนหนี่ง) กับครู และได้พาเพื่อนคนไทยไปด้วยกัน ในวันนั้นได้ฝากความต้องการไว้กับครูทุกคนที่ร่วมสัมนาครั้งนั้นด้วยว่า ถ้ามีเปิดสอนใกล้ๆๆบ้าน และวันไม่ตรงกับกลุ่มที่เรียนอยู่ปัจจุบัน ขอเรียนด้วย และที่สำคัญโอ้ทแจ้งไว้กับเจ้าหน้าที่ของสำนักงานจัดการสอนไว้

ไม่นานนัก จำไม่ได้ว่า หนี่งหรือสองเดือน มีโทรศัพท์มาแจ้งว่ากำลังจะเปิดกลุ่มการอ่านที่ห้องสมุดใกล้บ้าน กลุ่มนี้ค่อนข้างยาก เป็นระดับสูงขึ้น รับนักเรียน หก คนเท่านั้น ถ้าสนใจจะนับโอ้ทเข้าไปด้วย รีบตอบตกลงทันที และบังเอิญครูที่สอนเป็นครูที่เคยเข้าไปดูการเรียนการสอนในห้องภาษาอังกฤษเบื้องต้น

ปัจจุบันนี้เรียนกับกลุ่มการอ่านอยู่เกือบปีแล้ว ได้ความรู้ที่แตกต่างจากกลุ่มภาษาอังกฤษเบื้องต้น ในขณะที่กลุ่มภาษาอังกฤษเบื้องต้นเรียนอย่างช้าๆๆ สบายๆๆ แต่มีคำศัพท์ คำเปรียบเทียบ (idioms) ใหม่ๆๆ มาเรียนทุกวัน มีการสนทนาทุกวัน

กลุ่มการอ่านก็ได้ความรู้เรื่องการจับใจความ เข้าใจมากขี้น ได้ศัพท์ยากๆๆ ที่ไม่เคยรู้มาก่อน แต่จำไม่ได้อยู่ดีนั่นแหละ

ชอบเพื่อนๆ ที่เรียนด้วยกันทั้งสองกลุ่ม ทุกคนตั้งใจเรียน ตั้งใจทำการบ้าน หาความหมายของศัพท์ ถามคำถามในห้อง ทำให้นักเรียนขี้เกียจอย่างโอ้ทได้ความรู้ใหม่ๆ ทุกครั้งที่ไปเรียน โอ้ทยังคงเรียนสบายๆๆ ไม่ต้องการกดดันตัวเอง เพราะเรียนเพื่อให้รู้ภาษาอังกฤษที่ใช้ทุกวัน ไม่ได้เรียนเพื่อเรียนต่อ คำศัพท์ยากๆๆ ที่ใช้ไม่บ่อย ไม่ได้สนใจจำ และหาความหมาย แต่ชอบฟังคนสนทนา และจำการพูด คำที่ใช้สนทนาทั่วไป เป็นปรกติมากกว่า

คิดกลับหากโอ้ทเรียนในวิทยาลัย คงต้องบังคับตัวเองให้เข้มงวด และขวนขวายมากกว่านี้ เพราะไม่เช่นนั้นคงตามเพื่อนๆๆ ไม่ทัน จะรู้น้อยกว่าคนอื่นๆๆ และต้องเสียเวลา เสียทรัพย์ด้วยกว่าจะเรียนจบ คิดแบบนี้แล้ว ขอเรียนสบายๆๆ ไม่กดดันตัวเองแบบนี้ไปเรื่อยๆๆดีกว่า

เพื่อนๆที่ เข้มงวด ขยัน เรียนด้วยกันก็ดีสำหรับเพื่อน และตัวโอ้ทเอง เพราะเพื่อนได้ความรู้ จากคำถาม และการค้นคว้า โอ้ทก็ได้ความรู้จากการฟัง แต่ไม่ค้นคว้า...อิอิ

เรียนภาษาอังกฤษีฟรี # 1                                             
เรียนภาษาอังกฤษฟรี # 2

2 comments:

  1. เรียนเพื่อวิชาที่เก่งกล้า ที่ไหนก็ดีเสมอละ ขอเลือกที่เราชอบและเป็นเราที่สุด และตรงกับความต้องการจริงปะ..ดีจังที่โอ็ทหาเจอแล้ว

    ReplyDelete
    Replies
    1. ค่ะพี่ดา แต่จริงๆๆแล้ว เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เขียนต่อเนื่องข้างค้ามปี มาเขียนใหม่ต่อไม่ติด จำไม่ได้ เลยรวบยอดมาอย่างทีอ่านนี้ละค่ะ ทุกวันนี้ก็ยังอยากเรียนเพิ่มอีก ที่แตกต่าง แต่หาไม่เจอ ไม่อยากไปเรียนเสียเงินด้วย

      Delete

ขอบคุณมิตรภาพ และความคิดถึงที่เอามาฝากไว้ที่นี่ค่ะ

Thank you for visiting.