Life is short then do what brings happiness to life.ชีวิตเราสั้น อะไรทำแล้วมีความสุข ก็ทำไป

เรื่องราวที่เขียนในบล๊อกเป็นประสบการณ์ และชิวิตประจำวันของโอ้ทเอง เขียนไว้เป็นบันทึก เก็บไว้อ่านย้อนหลังเมื่อวันเวลาผ่านไป ซึ่งเอากลับมาไม่ได้ หากสิ่งที่เขียนเป็นประโยชน์กับบางคน หรือหลายคนด้วยก็ดีใจ ขอบคุณผู้อ่านทุกคนค่ะ

Thursday, January 14, 2016

หนึ่งสัปดาห์ผ่านไป เทอม ฤดูใบไม้ร่วง 2559

14 มกราคม 2559 

สวัสดีค่ะ นักเรียนโข่ง ตัวกลมๆ ป้าโอ้ทคนนี้จะเล่า หลังจากโรงเรียนเปิดเทอมฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ เพียงสัปดาห์แรก นักเรียนป้าโอ้ทรู้สึกเหนื่อยมากซะแล้ว ตั้งแต่ต้นเทอมกันทีเดียว เทอมนี้เรียนวิชาอะไรบ้างเหรอคะ ตามนี้เลยจ้า ภาษาอังกฤษ คริ ติ คอล ธิง กิ้ง Critical Thinking : ทั้งอ่าน และ เขียน คำศัพท์ไม่รู้จักมากมาย มีนักเรียนร่วมห้องราว 20 คน ป้าโอ้ทไม่ได้นับ แต่ละคนยกมือตอบกับพรึ่บพรับ ป้าโอ้ทตอบเหมือนกันะคะ แต่คุณครูบอก ผิดจ้า ตอบไปสองสามครั้ง ผิด งั้นฟัง จด แล้วยิ้ม พยักหน้าไปดีแล้ว คำศัพท์ทางวิชาการล้วนๆ ครูถามความหมายคำหนึ่ง นักเรียนตอบมาอีกคำหนึ่งที่มีความหมายเหมือนคำที่เป็นคำถาม ป้าโอ้ทจดๆๆ ไทย อังกฤษ ปนเปกันไป ไม่ท้อ ไม่กลัวว่าจะไม่ทัน ไม่คิดว่าตัวเองไม่เก่ง แต่ที่แน่ๆ เหนื่อยๆไม่น้อย  ดีน๊าที่ป้าโอ้ทบอกให้คุณครูรู้ตัวไว้ก่อนแล้วว่า  "ไอไม่มั่นใจในการเรียนวิชานี้เลย ความหมายคำไอก็ไม่เข้าใจทั้งหมดนะ แต่ไอเข้าใจไอเดีย และ เข้าใจว่าครูให้การบ้านอะไร ให้ทำอะไร พูดถึงอะไร ไอจะขยันๆ ​"  ทั้งชั้นมีเอเชียคนเดียวคับป๋ม นอกนั้นภาษาอังกฤษปร๋อ อเมริกันจ้า  วิชานี้อ่าน และ เขียน เยอะแยะมากมาย

การสื่อสารภาษามนุษย์  (แปลตรงๆกันเลย)  ฮิว เมน คอมมิวนืเคชั่น  Human Communication  คุณครูเป็นผู้ใหญ่ คงจะรุ่นป้าโอ้ท หรือ มาก น้อย นิดหน่อย ตัวเล็ก พูดเร็วปรื๋อออออ แต่ป้าโอ้ทฟังทัน เข้าใจ ไม่มีปัญหา วิธีเดิม ไม่รู้ศัพท์แต่จับเนื้อหา เข้าใจไอเดีย เข้าใจสิ่งที่ครูพูด สิ่งที่ครูให้ทำ และต้องอ่าน อ่าน อ่าน เยอะๆ การบ้าน เขียนเยอะ และ ยาว คุณครูกำหนดไว้ให้ตอบคำถามข้อละอย่างน้อยหนึ่งหน้ากระดาษกันทีเดียว นักเรียนร่วมเรียนวิชานี้ รวมป้าโอ้ทด้วย 17 คน  มีแสบๆ พูดนอกเรื่องในขณะที่ครูสอน และ ไม่ตั้งใจเรียน อยู่ สอง สามคน แต่คุณครูเข้าใจวัยรุ่น เอาอยู่
ป้าโอ้ทจะแย่ตรงที่สองวิชานี้อ่าน และ เขียนเยอะ แล้วเรียนวันเดียวกันด้วย กำหนดส่งการบ้านพร้อมกันล่ะก็คงไม่ต้องหลับ กันทีเดียว

คอมพิวเตอร์กราฟฟิค สร้างเวบไซด์ วิชานี้ป้าโอ้ทชอบ แต่ต้องค่อยๆ ทำความเข้าใจ มีอ่านเยอะพอควรแต่ไม่ต้องท่องจำ การบ้านใช้เวลาในการทำและสนุก เพียงแต่เวลาโปรเจคมาแต่ละครั้งไม่น้อยสักครั้ง  ป้าโอ้ทอยากเรียนวิชานี้มานานแล้ว สมัยอยู่ไทยตั้งแต่ตอนเรียนพาณิชย์ซื้อหนังสือมาหัดเองได้ระยะสั้นๆ ป้าโอ้ทมีน ไม่เข้าใจ จากนั้นไม่ได้ทำอีกเลย แต่คุ้นเคยกับโค้ดจากการก๊อบปื้และวางในบล๊อก ตอนนี้จะได้รู้สิ่งที่อยากรู้ซะทีนะ

โฟโต้อิลัสเตรชั่น Photo Ilustration ภาษาไทยเรียกว่าอะไรน๊า?  เรียนการปรับแต่งภาพ ให้มีความหลากหลาย ด้วยโฟโตช้อป ปรับแต่ง ยำภาพ เรียกแบบนี้ก็ได้เน่อะ ใครที่อยู่ในวงการกราฟฟิค วงการภาพถ่าย เข้าใจกันทุกคนแน่ๆ (ป้าโอ้ทคิดว่างั้น) สนุกดีนะ ป้าโอ้ทชอบ แต่ป้าโอ้ทยังไม่เก่งโฟโตช้อป ได้หน้าลืมหลังอยู่ ต้องเปิดสมุดที่จดไว้ดูตลอดเหมือนกัน วิชานี้ไม่มีอะไรอ่าน จะมีตามที่ครูบอกมา แต่การบ้านแต่ละชิ้นใช้เวลาในการทำไม่น้อย ทั้งต้องถ่ายรูปใหม่ รูปปัจจุบัน และเอามาจัดการตามโปรเจค วิชาวาดภาพเบื้องต้น วิชานี้คุณครูที่ปรึกษาป้าโอ้ทเป็นคนสอน ประสบการณ์ยี่สิบกว่าปีเป็นประกัน มีเทคนิคในการสอนไม่น่าเบื่อ แต่จะทำผลงานให้ถูกใจยากมาก เพื่อนๆร่วมเรียน กว่าครึ่งห้องวาดกันเก่งทั้งนั้น เพราะเรียนวาดกันมากจากไฮสคูล แต่ยังมีบางคนที่เพิ่งเริ่มเหมือนๆกะป้าโอ้ทนี่ล่ะ ดูกันต่อไปว่าฝีมือป้าโอ้ทจะพัฒนาอย่างไร

สรุปว่า เหนื่อยไม่น้อย เพราะต้องอ่านเยอะ เขียนเยอะ นี่ล่ะจะใช้เวลามากกว่างานปฎิบัติ
วิชาสาขา(แรก) ใกล้จะเรียนหมดแล้ว เหลือจากนั้นคือวิชาพื้นฐานบังคับ เนื้อหาต้องอ่านคงจะเยอะ เยอะ และ เยอะ จนป้าโอ้ทกระอักเลยไหมน๊า  แต่ถ้าป้าโอ้ททำได้ตามที่ตั้งใจไว้ ก็จะลงวิชาสาขาที่สอง และ สามเรียนควบไปด้วย จะได้จบด้วย สามสาขา ถ้าโชคชะตาไม่ผันแปรให้ต้องหยุดเรียนกลางคันซะก่อน 

No comments:

Post a Comment

ขอบคุณมิตรภาพ และความคิดถึงที่เอามาฝากไว้ที่นี่ค่ะ

Thank you for visiting.