Life is short then do what brings happiness to life.ชีวิตเราสั้น อะไรทำแล้วมีความสุข ก็ทำไป

เรื่องราวที่เขียนในบล๊อกเป็นประสบการณ์ และชิวิตประจำวันของโอ้ทเอง เขียนไว้เป็นบันทึก เก็บไว้อ่านย้อนหลังเมื่อวันเวลาผ่านไป ซึ่งเอากลับมาไม่ได้ หากสิ่งที่เขียนเป็นประโยชน์กับบางคน หรือหลายคนด้วยก็ดีใจ ขอบคุณผู้อ่านทุกคนค่ะ

Tuesday, August 4, 2015

หาหมอฟัน


4 สิงหาคม 2558
วันนี้เรามีนัดทำฟัน ทำความสะอาดตามปรกติ ปีละสองครั้ง (หกเดือนครั้ง) มีประกันสุขภาพ รวมทำฟันด้วย ใช้กันทุกปีเพราะเสียตังค์แล้วต้องใช้บริการ วันนี้มีเรื่องเล่าเพราะป้าโอ้ทเพิ่งรู้วันนี้ครั้งแรก
วันนี้เจ้าหน้าที่ทำฟัน (ภาษาไทยเรียกอะไรดีล่ะ ไม่ใช่หมอฟันเพราะเขาไม่ได้จบเป็นหมอ แต่เป็นเจ้าหน้าที่ทำฟัน บ้านเราหมอฟันเป็นคนทำฟันเองเน่อะ หมอฟันจะมาตรวจหลังจากทำเสร็จแล้ว หรือเป็นคนเซ็นใบสั่งยา อนุมัติให้คนไข้ทำฟันปลอม ทำที่ครอบฟัน หรือ ทำอะไรทั้งหลายที่หมอพิจารณา เจ้าหน้าที่ทำฟันเป็นผู้ปฎิบัติตามหมอ)
เจ้าหน้าที่ทำฟัน ขูดฟันป้าโอ้ทจนป้าโอ้ทล่ะเสียว แต่วันนี้ป้าโอ้ทควบคุมตัวเองได้ดีมาก พยายามผ่อนคลาย หายใจออก ไม่มีอาการเกร็งจนปวดหัวเหมือนทุกครั้ง เจ้าหน้าที่บอกว่าครั้งนี้ป้าโอ้ทมีคราบเกาะฟันเยอะกว่าปกติ ใช้คำภาษาอังกฤษว่า สเตน ซึ่งป้าโอ้ทรู้แต่ว่า สเตนเนี่ยหมายถึงคราบที่ติดบนเสื้อผ้า เช่น สีตก มีจุดบนเสื้อผ้า นั่นล่ะเรียก เสตน
เจ้าหน้าที่อธิบายให้ฟัง ตอนแรกป้าโอ้ทไม่เข้าใจ เจ้าหน้าที่ถามว่าดื่มชาหรือเปล่า ใช่เลยคือคราบชาติดอยู่ที่ฟัน แต่ป้าโอ้ทมองเองไม่รู้ ไม่เคยสังเกต ต่อไปต้องสังเกตบ้าง เจ้าหน้าที่บอกว่าดื่มไปไม่มีปัญหา ไม่มีผลต่อฟัน มาทำฟันก็ทำความสะอาดให้ ป้าโอ้ทถามว่าแล้วแปรงฟันช่วยทำความสะอาดได้ไหม
ป้าโอ้ทใช้แปรงสีฟันไฟฟ้า มีอยู่ช่วงหนึ่งแปรงเก่าเจ้ง ให้มิสเตอร์ซื้อใหม่แต่ร้านที่ไปซื้อหมด มิสเตอร์ซื้อแบบใส่ถ่านมาให้ซึ่งใช้ไม่ดีเพราะพลังงานเก็บได้น้อย แรงไม่มากพอ เจ้าหน้าที่บอกว่าอาจเกิดจากการแปรงฟันไม่ได้ เพราะแปรงไม่เหมาะสมเป็นได้  ที่นี่คราบที่ติดถ้าเราแปรงดีๆจะช่วยลดได้บ้าง 
เจ้าหน้าที่ถามป้าโอ้ทว่าใช้แปรงไฟฟ้าหัวแบบไหน หมุน หรือโยกซ้ายขวา ป้าโอ้ทใช้แบบหมุน เจ้าหน้าที่แนะนำให้แปรงบริเวณด้านในนานกว่าปกติเล็กน้อย จะได้ทำความสะอาดคราบได้ดีขึ้น

ทำความสะอาดฟันเรียบร้อย คุณหมอมาตรวจพบกว่าฟันหน้าของป้าโอ้ทสองสี่มีร่องตรงผิวฟันด้านนอก คุณหมอพูดว่า ลัมบ์ ภาษาอังกฤษที่ป้าโอ้ทรู้คือก้อนปูด เอ! แล้วฟันปูดเป็นไงหว่า? ป้าโอ้ทถามขำๆ ไปว่า มะเร็งเหรอ? ใช้คำว่า ฟันเป็นแคนเซอร์ คุณหมอขำบอกว่าไม่ใช่ แล้วเอากระจกมาส่อง ชี้ให้ดู อ่อ! ป้าโอ้ทถามไปว่า บริเวณที่เป็นช่องลึกนั่นใช่ไหม  ฟันกร่อนนั่นเอง  ต้องนัดไปอุดซะ 
เคยอุดด้านในใส่ตัวอุดสีดำ อุดด้านนอกคงต้องใส่สีเหมือนฟันมั้ง ต้องรอดูวันพฤหัสนี้

จบข่าว

No comments:

Post a Comment

ขอบคุณมิตรภาพ และความคิดถึงที่เอามาฝากไว้ที่นี่ค่ะ

Thank you for visiting.