Life is short then do what brings happiness to life.ชีวิตเราสั้น อะไรทำแล้วมีความสุข ก็ทำไป

เรื่องราวที่เขียนในบล๊อกเป็นประสบการณ์ และชิวิตประจำวันของโอ้ทเอง เขียนไว้เป็นบันทึก เก็บไว้อ่านย้อนหลังเมื่อวันเวลาผ่านไป ซึ่งเอากลับมาไม่ได้ หากสิ่งที่เขียนเป็นประโยชน์กับบางคน หรือหลายคนด้วยก็ดีใจ ขอบคุณผู้อ่านทุกคนค่ะ

Thursday, April 7, 2011

นักเรียนนอกระบบ

7 เม.ย 2554... เมื่อวานครูสอนภาษาอังกฤษ บอกว่าทางเจ้าหน้าที่ประเมินผลแจ้งมาว่า คะแนนวัดผลของเพื่อน กับ โอ้ทสองคนที่สอบไปสูงเป็นที่พอใจ แต่คะแนนของโอ้ทสูงเกินระดับที่ทางกลุ่มจัดสอน ฉะนั้นตั้งแต่นี้ไปไม่ต้องส่งคะแนน หรือเช็คโอ้ทเป็นนักเรียนส่งไปอีกแล้ว เสมือนว่าโอ้ทจบหลักสูตรของที่นี่ เขาไม่มีระดับสูงกว่า แต่ครูบอกว่าโอ้ทยังไปเรียนกับครูได้เหมือนเดิม

คุยกับเพื่อนๆๆหลายคนต่างรัฐ แต่ละคนเรียนจะแบ่งเป็นระดับ  ของโอ้ทเป็นอย่างไรไม่รู้ รู้แต่ว่าทุกคนเข้าใจภาษาอังกฤษพอสมควร แต่มีปัญหาเรื่องการพูด เมื่อมาเรียนการพูด และความเข้าใจพัฒนาขึ้น  สำหรับโอ้ทเรียนที่นี่ สองปีแล้ว ถ้าเทียบกับเพื่อนบางคนที่เรียนมา ห้าปีแล้วการพูดยังไม่ดีขึ้นมาก โอ้ทถือว่าพัฒนาเร็ว  สาเหตุของเพื่อนเนื่องจากอยู่บ้านจะพูดภาษาประเทศของตัว ไม่ได้พูดภาษาอังกฤษ แต่โอ้ทคงเป็นเพราะพูดทุกวันด้วย

คิดว่าคะแนนที่ได้วัดจากการพูด และความเข้าใจเป็นหลัก เพราะในห้องเรียนจะพูดกันเยอะมากๆๆ ครูสอนจะหาหัวข้อมาให้ได้พูด สนทนากัน ออกความคิดเห็น ให้การบ้านเขียน หรือแต่งประโยคก็ต้องได้อ่านกันก่อนส่งทุกคน  เวลาสอบ  สอบปากเปล่า คนสอบจะคุย และอ่านคำถามให้ตอบ

ยังมีอะไรที่ไม่รู้อีกเยอะเลย ที่เรียนก็ไม่ได้หวังว่าจะได้เลื่อนระดับชั้น แต่หวังให้ภาษาอังกฤษทุกด้าน พูด ฟัง อ่าน เขียนมีการพัตนาขึ้น และ ขึ้น ซึ่งผลออกมาเป็นที่น่าพอใจ

ปัจจัยที่เสริม คือบรรยากาศในห้องเรียนนั่นเอง ครูเป็นกันเอง เพื่อนๆๆ เป็นกันเอง มีคำถามเกี่ยวกับเรื่องต่างๆๆมาถามในห้องกันเสมอ ทำให้คนไม่รู้อย่างโอ้ทได้รู้ไปด้วย

เรียนต่อไปเรื่อยๆๆ ไม่มีวันจบ

รูปถ่ายเมื่อ 10 มิ.ย 53


3 comments:

  1. Anonymous12/4/11 13:56

    ภูมิใจในความสามารถ ตบมือให้ดังๆๆๆๆๆ..

    พ่อ

    ReplyDelete
  2. เย๊ ดีใจด้วย เก่งจริงๆ หญิงไทยเนี่ยะ

    รอตามอ่านเรื่องราวมานานละ ได้อ่านซะที

    ReplyDelete
  3. เรื่องเรียนไม่มีอะไรใหม่ๆๆ เลยไม่ได้เขียนน่ะพี่แพร ขอบคุณนะคะ

    ReplyDelete

ขอบคุณมิตรภาพ และความคิดถึงที่เอามาฝากไว้ที่นี่ค่ะ

Thank you for visiting.