Life is short then do what brings happiness to life.ชีวิตเราสั้น อะไรทำแล้วมีความสุข ก็ทำไป

เรื่องราวที่เขียนในบล๊อกเป็นประสบการณ์ และชิวิตประจำวันของโอ้ทเอง เขียนไว้เป็นบันทึก เก็บไว้อ่านย้อนหลังเมื่อวันเวลาผ่านไป ซึ่งเอากลับมาไม่ได้ หากสิ่งที่เขียนเป็นประโยชน์กับบางคน หรือหลายคนด้วยก็ดีใจ ขอบคุณผู้อ่านทุกคนค่ะ

Saturday, February 27, 2016

ประสบการณ์หาหมอตาในอเมริกาครั้งแรก

27 กุมภาพันธ์ 2559 

สวัสดีค่ะ วันนี้ป้าโอ้ทจะเขียนเล่าเรื่องคนสูงอายุ 😆 ไปหาหมอตา คนสูงอายุที่กล่าวถึงไม่ใช่ใคร ก็คนที่ก่ำลังเขียนเล่านี่ล่ะคะ(หุหุ) ท้าวความกันก่อนนะคะ... ป้าโอ้ทพบว่าสายตาตัวเองพล่าเมื่อสองปีที่แล้ว ตอนไปงานแต่งงานน้องสาว ป้าโอ้ทถามจากผู้มีประสบการณ์ลึกล้ำ ผู้นั่นคือพ่อป้าโอ้ทเอง ว่าอาการแบบนี้เนี่ยเป็นอาการสายตาอะไร ผู้มีประสบการณ์ตอบมาว่า อาการปกติตามวัย จ๊ากกกกก!

วัยรุ่นป้าโอ้ทดีใจจัง ตัวเองจะได้ใส่แว่น (ประชด!) ป้าโอ้ทบอกผู้มีประสบการณ์ให้พาไปตรวจสายตา เพราะตรวจที่อเมริกาแพง ไม่มีประกันตาด้วย ป้าโอ้ทไม่สันทัดถนนหนทางและสถานที่เหมือนตอนอยู่ไทย ทำอะไรก็ต้องแจ้งผู้มีประสบการณ์ล้ำให้ท่านพาไป ท่านเป็นสารถึ เป็นไกด์ เป็นคนรับใช้ให้ลูก ท่านเป็นทุกตำแหน่ง ผู้มีประสบการณ์บอกว่า สายตายังไม่เยอะ เพิ่งจะเริ่มอนุบาลไม่ต้องตรวจก็ได้ แล้วท่านก็จัดแจงพาไปที่โลตัสใกล้ๆ ป้าโอ้ทลองสวมแว่น แล้วเลือกมาสองอันกลับมาใช้ที่อเมริกา ตอนลองแว่นมิสเตอร์บอกว่า " ยูเหมือนแม่ยูเลย" แล้วหัวเราะก๊าก แหม! 

ปัจจุบันแว่นที่ใช้อยู่สองอันจากไทยเริ่มมองไม่ชัดแล้ว ป้าโอ้ทบอกมิสเตอร์ไปตั้งแต่ปีที่แล้วว่าต้องไปหาหมอตรวจตาและตัดแว่นใหม่ ให้เช็คประกัน ปรากฎว่าประกันไม่ครอบคลุมตา มิสเตอร์จัดการเพิ่มแต่ต้องรอมกราปีหน้า(เพิ่มประกันเดือน พฤศจิกายน หรือ ธันวาคม 2015 ป้าโอ้ทจำไม่ได้ ประกันจะใช้ได้มกราคม 2016) ไม่กี่เดือนป้าโอ้ทรอได้ และเมื่อประกันใช้ได้แล้ว ป้าโอ้ทจัดการเช็คสถานที่ มีที่ไหนในบริเวณบ้านบ้างรับประกันนี้ แต่ไม่ได้โทรไป

วันหนึ่งหลังจากเลิกเรียนป้าโอ้ทดุ่มๆ ไปที่ร้านหมอตาแถวบ้าน ร้านแรกวนหาที่จอดรถไม่ได้ วนมาอีกร้านที่จอดรถสะดวก เข้าไปถามปรากฎว่าเขาไม่รับประกันที่ป้าโอ้ทใช้ ป้าโอ้ทจัดแจงโทรให้มิสเตอร์เช็คหมอ และปริ้นรายชื่อมาว่าที่ไ่หนบ้าง เพราะไม่อยากดุ้มๆ เข้าไปอีก เสียเวลา (ป้าโอ้ทหาเองแล้ว แต่ไม่แน่ใจว่าอัพเดทหรือเปล่า ให้มิสเตอร์หาให้อีกครั้ง ได้รายชื่อเหมือนกัน แต่มีบางที่เขาไม่ได้รับในปีนี้ ในลิสของมิสเตอร์) เมื่อป้าโอ้ทได้ลิสมาแล้ว จัดแจงโทรนัด โทรไปสามที่แรกไม่มีคนรับ โทรไปอีกที ได้นัดเรียบร้อย เป็นศูนย์ตาของโรงพยาบาล อยู่ตึกเดียวกับห้องฉุกเฉินที่ป้าโอ้ทไปหาหมอตอนไม่สบายประจำ แต่กว่าจะถึงวันนัดก็เกือบสิ้นเดือน ป้าโอ้ทโทรไปต้นเดือนกุมภา ได้นัดวันที่ 23 เนื่องจากวันที่ป้าโอ้ทสะดวกจำกัดนั่นเอง เพราะไม่อยากขาดเรียน

เมื่อถึงวันนัดป้าโอ้ทเดิมดุ่มเข้าไปอย่างมั่นใจ อ่านป้ายดีแล้วน่ะ ยังผิดห้อง ห้องที่เข้าไปเป็นห้องกายภาพทางตา ฮ่าฮ่า ไม่ใช่ห้องตรวจ เมื่อถึงห้องตรวจ ติดต่อเจ้าหน้าที่ กรอกข้อมูลเรียบร้อย นั่งรอสักพัก คุณหมอมาเรียกป้าโอ้ทเข้าห้องตรวจ ป้าโอ้ทรู้สึกชอบนะ สนุกดี เป็นการตรวจตาครังแรกในชีวิต สายตาป้าโอ้ทดีมากไม่เคยใส่แว่น ใส่คอนแทค หรือ อะไรที่เกียวกับตามาเลย จนกระทั่งปัจจุบันนี่ล่ะ สายตาตามวัย 😁

ใครที่มีปัญหาสายตาคงรู้ว่าการตรวจทำอะไร อย่างไรเน่อะ ใครที่ไม่มีก็ไม่รู้ ซึ่งป้าโอ้ทไม่อธิบายนะคะ เพราะอุปกรณ์คุณหมออะไรบ้าง เรียกไม่ถูก มีอย่างหนึ่งในขณะตรวจ เลนส์ที่คุณหมอให้มอง ทำให้ป้าโอ้ทคิดว่า ถ้าบอกผิด เราจะได้ผลที่ไม่ตรงแล้วมองไม่ชัดอีกก็ไม่ดี เพราะเลนส์ที่มองเห็นใกล้เคียงกันมาก เอาล่ะเมื่อตรวจเสร็จ คุณหมอหยอดตาแล้วให้นั่งรอนอกห้องครึ่งชั่วโมง เป็นการตรวจสุขภาพดวงตาว่ามีมะเร็งไหม มีต้อไหม หรือ มีอะไรผิดปกติไหม ผลคือสุขภาพตาป้าโอ้ทดีมาก  เย!

ยาหยอดตาหมอเนี่ยนะ ทำให้ป้าโอ้ทตาพล่าไปสองชั่วโมง ไปช้อปปิ้งต่ออ่านป้ายไม่ได้เลย มองตัวหนังสือไม่เห็น คุณหมอไม่เขียนใบสั่งตัดแว่นเพราะสายตาป้าโอ้ทยังไม่ยาวมาก เขียนตัวเลขมาให้ แล้วบอกว่าซื้อแว่นได้ตามร้านทั่วไปที่มีขายสำหรับแว่นอ่านหนังสือ ตัวเลขสายตาป้าโอ้ทตอนนี้ +1.25  ซึ่งขึ้นมานิดเดียว แว่นจากไทยของป้าโอ้ทสองอันคือ +0.75 กับ + 1.00   การตรวจครั้งนี้ประกันจ่ายเต็มจำนวน ไม่ต้องจ่ายอะไรเพิ่มเพราะไม่ได้ตัดแว่น อีกสองปี หรือ เมื่อแว่นที่ใช้เริ่มมองไม่ชัดค่อยนัดตรวจใหม่

 ป้าโอ้ทไปดูแว่นในห้างเจซีเพนนีมีเหลืออยู่ไม่กี่อันบนแผงแว่นซึ่งไม่มีระยะตาของป้าโอ้ทด้วย แพงด้วย อันละ$30 ป้าโอ้ทกลับบ้านมา และคิดว่าจะไปดูอีกร้าน เคยเห็นมีขายอันล่ะ $9 แต่แว่บนึงบอกป้าโอ้ทลองเช็คในเนตดูซิ 🤩 มีเวบขายเยอะเชียว สั่งไปหนึ่งอันแล้วราคา $6.xx  รอรับทางไปรษณีย์ ถ้าได้แว่นแล้วจะถ่ายรูปมาใส่ในนี้ให้ดูนะคะ 

ป้าโอ้ทลืมเล่าว่า คุณหมอเป็นคนเอเชีย ป้าโอ้ทสงสัยต้องถาม และไม่ถามแบบเดาให้เสียเวลาถามตรงๆไป ได้คำตอบกันเลย คุณหมอคงจะเคยอยู่ที่กวมมาก่อนย้ายมาที่นี่ ซึ่งกวมเนี่ยป้าโอ้ทเคยได้ยินนะ แต่ไม่รู้จักว่าที่ไหน คุณหมอเป็นคนเกาหลี ตอนแรกป้าโอ้ทคิดว่าทางเจ้าหน้าที่จัดให้เพราะป้าโอ้ทเป็นเอเชีย ที่แท้คุณหมอเป็นหมอประจำที่นี่ เพราะป้าโอ้ทสังเกตเห็นชื่อบนเสื้อกราวน์ และ ในใบสั่งมีชื่อคุณหมออยู่ และที่ยืนยันกว่านั้น ชื่อคุณหมออยู่บนกรอบโปรเตอร์ยักษ์ในห้องรับรองคนไข้  ไม่ธรรมดา คนเอเชียเก่งจัง  😎

ป้าโอ้ทมองการไกล

No comments:

Post a Comment

ขอบคุณมิตรภาพ และความคิดถึงที่เอามาฝากไว้ที่นี่ค่ะ

Thank you for visiting.