Life is short then do what brings happiness to life.ชีวิตเราสั้น อะไรทำแล้วมีความสุข ก็ทำไป

เรื่องราวที่เขียนในบล๊อกเป็นประสบการณ์ และชิวิตประจำวันของโอ้ทเอง เขียนไว้เป็นบันทึก เก็บไว้อ่านย้อนหลังเมื่อวันเวลาผ่านไป ซึ่งเอากลับมาไม่ได้ หากสิ่งที่เขียนเป็นประโยชน์กับบางคน หรือหลายคนด้วยก็ดีใจ ขอบคุณผู้อ่านทุกคนค่ะ

Sunday, August 31, 2014

ขี้เกียจ แต่ ขนไม่งอก

31 สิงหาคม 2557

นักเรียนป้าโอ้ทไปโรงเรียนเทอมที่สองหนึ่งสัปดาห์ และหยุดรวดเดียวสี่วัน เพราะเทอมนี้ตารางเรียนแค่สี่วัน วันศุกร์ว่าง (ลั่น ล้า) และวันที่ 1 กันยายน เป็นวันแรงงานของอเมริกาโรงเรียนปิดจ้า รวบยอดสี่วัน

นักเรียนดีใจหยุดต่อเนื่องสี่วัน แต่ไม่ได้ทำอะไรสนุกๆอย่างใจอยาก เพราะการบ้านที่ต้องนำเสนอวันอังคาร และวันพุธ หลังจากหยุดนี่ล่ะ การบ้านวิชาสาขาสองวิชา ทำเสร็จเรียบร้อยด้วยความหรรษาเพราะชอบ ออกแบบถุงนำเสนอเรื่องราวนิดหน่อยเกียวกับตัวเอง วิชาการออกแบบเบื้องต้น (Intro to Design) และอีกวิชาการถ่ายภาพ 1 (Photography I) ถ่ายภาพชุดสามภาพบอกถึงตัวเอง ทำไม่ยาก ไม่ง่าย และไม่
เครียด คลิกดูวิดิโอ


วิชานี่ล่ะที่นักเรียนป้าโอ้ทกังวล ESL100 (Engiish for Degree) ภาษาอังกฤษสำหรับเรียนต่อไปในสาขาต่างๆ ถ้าไม่ผ่านต้องเรียนซ้ำ เสียเงินใหม่ เป็นเล่มสุดท้ายแต่ยากจังเพราะต้องอ่านเรื่องในหนังสือ และจำให้ได้ ทั้งเรื่องราว และคำศัพท์เพื่อสอบ ข้อสอบไม่ใช้คำถามเลือกตอบ ก ข ค ง แต่เป็นคำถามให้เขียนตอบ Essay เรื่องที่เรียนคือ วัฒนธรรมอเมริกัน An introduction to American Culture แต่ละบทยาวสี่หน้า โอ้ย! ป้าโอ้ทอ่านได้ แต่จับใจความไม่ได้ในการอ่านรอบเดียว เครียดๆ แล้วยังมีรายงานกลุ่มอีก ต้องหาข้อมูล เขียน และ ทำสไลด์ ออกพูดหน้าชั้น


วันนี้เป็นวันหยุดวันที่สาม ป้าโอ้ทพักผ่อนเต็มที่ตั้งแต่วันศุกร์ เมื่อวานทำการบ้านออกแบบถุง กับถ่ายรูป วันนี้เริ่มอ่านหนังสือวิชา ESL100 และหาคำศัพท์นิดหน่อย กดดันจัง คนไม่ชอบอ่านนี่นะ ขี้เกียจ แต่ก็ต้องบังคับตัวเองให้อ่าน ให้ทำ คำศัพท์ก็จำไม่ได้ ถ้าจำอังกฤษเป็นไทยก็พอได้ แต่ต้องจำอังกฤษเป็นอังกฤษ และต้องจำให้ถูกความหมายด้วย เพราะคำเดียวมีความหมายหลายความหมาย ต้องยึดตามเนื้อหาเรื่องนั้นๆ อีกล่ะ และยังต้องหัดแต่งประโยคใช้คำให้ถูกหน้าที่อีก Adjective, Adverb และยัง collocation (คำที่ใช้กับคำอื่นบ่อยๆ เช่น fast food, quick shower) คำเหล่านี้ที่ป้าโอ้ทเรียนต้องจับให้มีความหมายไปแนวทางเดียวกับประโยคทีให้มา ป้าโอ้ทยังไม่สันทัด จับคู่ผิดอยู่เลย

ป้าโอ้ทไม่หวังจะได้ A แต่ต้องการเรียนเพื่อความรู้ที่ไม่รู้ เกี่ยวกับภาพถ่าย ออกแบบ แต่วิชาบังคับนี่ยากจัง เทอมที่ผ่านมา ได้ A มาเพราะตั้งใจเรียน ทำงานส่งไม่เคยพลาด เทอมนี้วิชาสาขาไม่น่าห่วงเพราะคุณครูบอกว่าท่านไม่สนใจคะแนน และ เกรด แต่ท่านต้องให้นักเรียนสักเกรดล่ะ แต่ท่านสนใจที่นักเรียนทุกคนเข้าใจ ทำงานได้ดี ป้าโอ้ทชอบแนวทางนี้ แต่...

ป้าโอ้ทต้องให้ผ่านวิชาภาษาอังกฤษเล่มนี้ให้ได้ ESL100 ขี้เกียจอ่าน แต่ก็ต้องอ่าน และ ก้มหน้าหาข้อมูล ท่องศัพท์ จำได้ไม่หมด ก็จำให้ได้มากที่สุด

ไม่ชอบเลยวิชาท่องจำเนี่ย คุณครูสอนจากหนังสือล้วนๆ และเน้นให้นักเรียน เรียนเอง หาข้อมูลเอง ช่วยตัวเอง เนื้อหาในหนังสือนั่นแหละ อ่านและจำให้ได้  สำหรับคนที่ชอบการท่องจำก็สบายไปล่ะ

อดทน และบังคับตัวเองให้ห่างๆ จากการเล่น ยากจังแหะ

จบ.

2 comments:

  1. เหนื่อยหน่อยนะ อดทน ความสำเร็จรออยู่เบื้องหน้า :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. อดทน และ อดอาหารด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ ^_^

      Delete

ขอบคุณมิตรภาพ และความคิดถึงที่เอามาฝากไว้ที่นี่ค่ะ

Thank you for visiting.