Life is short then do what brings happiness to life.ชีวิตเราสั้น อะไรทำแล้วมีความสุข ก็ทำไป

เรื่องราวที่เขียนในบล๊อกเป็นประสบการณ์ และชิวิตประจำวันของโอ้ทเอง เขียนไว้เป็นบันทึก เก็บไว้อ่านย้อนหลังเมื่อวันเวลาผ่านไป ซึ่งเอากลับมาไม่ได้ หากสิ่งที่เขียนเป็นประโยชน์กับบางคน หรือหลายคนด้วยก็ดีใจ ขอบคุณผู้อ่านทุกคนค่ะ

Tuesday, October 17, 2017

แจ๋วแจ่มใส บ้านหลังใหม่#3


17 ตุลาคม 2560

เกือบครบสองเดือนที่ป้าโอ้ททำความสะอาดบ้านนี้ จากที่คุยกันไว้ว่าจะทำสัปดาห์ละสองวัน วันละสามชั่วโมง มีเหตุให้ป้าโอ้ทต้องเปลียนวันทำงานจากวันที่คุยกับเจ้าของบ้านไว้ และเจ้าของบ้านไม่สะดวกที่จะให้ทำในวันที่ป้าโอ้ทขอเปลียน ทำให้ตกลงกันว่าสัปดาห์นั้นป้าโอ้ทจะทำชดเชยวันพฤหัสตั้งแต่ 10 โมงเช้า ถึงสี่โมงเย็น รวมหกชั่วโมง  ผ่านไป

สัปดาห์ถัดมาป้าโอ้ทต้องเปลียนวันทำงานเพราะวันพฤหัสมีเหตุที่ไปไม่ได้ ซึ่งทางเจ้าของบ้านไม่สะดวก ดังนั้นสัปดาห์นี้ต้องยกเลิก ป้าโอ้ทขาดรายได้ไปหนึ่งสัปดาห์   ป้าโอ้ททำงานในสัปดาห์ต่อมา แต่เพราะความชำนาญของแจ๋วนี่เอง ทำให้งานที่ทำเสร็จภายในสามชั่วโมงครึ่ง รายได้ป้าโอ้ทหดไปนิดหน่อย เพราะเจ้าของบ้านตัดเศษเป็นจำนวนเต็มให้ครบห้าเหรียญ (จากสองเหรียญได้ทิปมาสามเหรียญ)

และอีกสัปดาห์ถัดมา ป้าโอ้ทไปถึงหน้าประตู กดกริ่งสองครั้ง เงียบผิดปกติ ป้าโอ้ทโทรหาเจ้าของบ้าน ได้ความว่า ไม่มีใครอยู่ในบ้าน เขาส่งข้อความมาในขณะที่ป้าโอ้ทขับรถซึ่งไม่ได้เช็ค ทำให้ไปยืนอยู่หน้าบ้านเขา  สัปดาห์นี้ไปเก้อ ทางเจ้าของบ้านบอกจะจ่ายค่าเสียเวลาให้ในครั้งต่อไป

ในสัปดาห์ถัดมาอีก (ถัดมาเรื่อย ๆ) ป้าโอ้ทไปถึงหน้าประตู ไม่มีใครอยู่เมื่อโทรไปเจ้าของบ้านแจ้งว่าประตูด้านหลังไม่ได้ล็อก วันนี้ป้าโอ้ททำงานสะดวกที่สุดเพราะไม่มีใครอยู่บ้าน ป้าโอ้ทนึกถึงบ้านหลังแรกที่ทำทุกครั้งเพราะบ้านหลังนั้นส่วนใหญ่ไม่มีใครอยู่บ้าน เจ้าของบ้านให้ป้าโอ้ทถือกุญแจ

เมื่อทำงานได้สักสองชั่วโมง เจ้าของบ้านกลับมา แต่ไม่ได้วุ่นวายอะไรกับแจ๋วนะ แจ๋วทำงานตามปกติ จัดห้องเด็กสองคน เด็กผู้ชายรกน้อยลง เสื้อผ้ากระจายน้อยลง ส่วนเด็กผู้หญิง ในห้องเสื้อผ้าของกองบนพื้นเละเทะ  เสื้อผ้าในลิ้นชักม้วน ๆ ขมุกเอาไว้ ป้าโอ้ทจัดไปด้วยความหงุดหงิดเล็กน้อย สรุปว่าวันนี้ทำงานครบหกชั่วโมง ได้ค่าจ้างพิเศษมาห้าเหรียญ

และต่อมาอีก ป้าโอ้ทไปทำตามปกติ ทุกวันพฤหัสบดี วันไหนเจ้าของบ้านไม่อยู่จะส่งข้อความมาบอกว่าเข้าประตูไหนได้  ป้าโอ้ททำไม่ถึงหกชัวโมงสักวัน แต่เจ้าของบ้านจ่ายค่าแรงเกินให้ทุกครั้ง นั่นแสดงว่าพอใจในการทำงานของแจ๋ว ดีใจจัง

วันนึงเจ้าของบ้านบอกป้าโอ้ทว่า ตั้งแต่วันนี้ยูได้เพิ่มอีก 50 เซ็นนะ (ชั่วโมงล่ะ) เพิ่มทีละนิด เดี๋ยวก็ถึงที่ยูขอไว้  ^_^ เย เท่านี้ก็รู้แล้วว่าเจ้าของบ้านพอใจการทำงานของแจ๋วป้าโอ้ท

ถามว่าเบื่อไหม ?  ตอบว่าเบื่อตรงเก็บเสื้อผ้าให้เด็ก เพราะจัดให้ พับให้เป็นระเบียบทุกครั้ง กลับไปทำก็เละ  เด็ก ๆ จะเอาของยัดใต้เตียงประจำ วันแรกจัดให้ ย้ายที่เก็บลังใต้เตียงไปไว้ในตู้ ครั้งต่อมาใต้เตียงมีอย่างอื่นรกอีก ป้าโอ้ทชอบมุดใต้เตียง  ^_^

แล้วทำยังไง?  คิดว่าไม่เป็นไร ทำเท่าที่ทำได้ ทำดีที่สุดที่ทำได้ เละมาก็เก็บเท่าที่เก็บได้ เราควบคุมคนไม่ได้ เราก็ทำเท่าที่ทำได้

โดยรวมบ้านไม่ได้สกปรก เพราะเจ้าของบ้านค่อนข้างเนี๊ยบ สิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เคยบอกให้ป้าโอ้ททำ ตอนแรกป้าโอ้ทหงุดหงิดเหมือนกัน แต่คิดโดยรวม งานไม่ได้หนักหนาเกินรับได้ เขาบอกก็ทำที่เขาบอก เสร็จแล้วก็เสร็จ วันต่อมาก็ดูว่าอะไรที่เขาเคยบอกให้ทำ ควรจะทำอีกเมื่อไร

ป้าโอ้ทไม่ต้องล้างจานให้บ้านนี้: วันนึงก่อนกลับป้าโอ้ทเปิดเครื่องล้างจานจะเก็บเข้าที่ เจ้าของบ้านบอกไม่ต้องทำเพราะเขาจ่ายค่าแรงให้ลูกชายเป็นผู้รับผิดชอบ  ถังรีไซเคิลก็ไม่ต้องเก็บ ลูกชายจัดการ

ทำความสะอาดทั่วไป ซักผ้า พับเก็บ เท่านี้ล่ะ


No comments:

Post a Comment

ขอบคุณมิตรภาพ และความคิดถึงที่เอามาฝากไว้ที่นี่ค่ะ

Thank you for visiting.