Life is short then do what brings happiness to life.ชีวิตเราสั้น อะไรทำแล้วมีความสุข ก็ทำไป

เรื่องราวที่เขียนในบล๊อกเป็นประสบการณ์ และชิวิตประจำวันของโอ้ทเอง เขียนไว้เป็นบันทึก เก็บไว้อ่านย้อนหลังเมื่อวันเวลาผ่านไป ซึ่งเอากลับมาไม่ได้ หากสิ่งที่เขียนเป็นประโยชน์กับบางคน หรือหลายคนด้วยก็ดีใจ ขอบคุณผู้อ่านทุกคนค่ะ

Friday, February 14, 2014

สมองตัน หรือ อัดจนมึนกันแน่น๊า?

14 กุมภาพันธ์ 2557

วันนี้นักเรียนป้าโอ้ทมีเรียนวิชาเดียวตั้งแต่ 8.30 ถึง 12.20 การเขียน เริ่มเรียนง่ายๆ เข้าใจสั้นๆ กับการใส่เครื่องหมายคอมม่า (,) เชื่อมคำ หรือ เชื่อมประโยค แล้วแต่รูปประโยค พักสิบนาที กลับเข้ามาเริ่มด้วยอ่านเรื่อง ไฮไลท์ใจความสำคัญของแต่ละย่อหน้า (พารากราฟ paragraph) มีทั้งหมดวันนี้ 6-7 ย่อหน้า ป้าโอ้ทจำได้ไม่แม่น (ไม่ได้เปิดดูขณะเขียนบล๊อกนะจ่ะ) ครูอธิบายความหมายของคำบางคำที่นักเรียนไม่รู้จัก และ อธิบายประโยคว่าผู้เขียนหมายถึงอะไร หลังจากนี้ล่ะ สมองเริ่มทำงานหนักด้วยการวิเคราะห์เรื่องที่อ่าน ซึ่งต้องเปรียบเทียบกับเรื่องที่อ่าน/เรียนไปเมื่อครั้งทื่แล้ว

ทั้งคิด ทั้งถาม ถ้าภาษาไทยคงสบายบรื๋อ แต่ต้องคิด และ ถามเป็นภาษาอังกฤษ แล้วต้องอธิบายให้ครูเขั้าใจสิ่งที่ต้องการถามด้วย ฉะนั้นคุณผู่อ่านคงเดาได้นะคะ ว่าป้าโอ้ทถาม และ อธิบายกันหลายรอบ กว่าจะได้คำตอบที่สงสัย ไม่ใช่ภาษาอังกฤษไม่ดี แต่เพราะ การใช้คำและวางตำแหน่ง ประกอบกับต้องวิเคราะห์เรื่องที่อ่าน ถ้าไม่ตรงเปะ คำตอบที่ได้จากครูจะเป็นอย่างอื่นไป  ป้าโอ้ทถาม จนครูเข้าใจ อธิบายได้ตรงประเด็น แต่กรรมตกเป็นของเพื่อนบางคน เพื่อน งง หนักกว่าเดิม ^_^

เรียนไม่ยากนะ สนุกด้วย ป้าโอ้ทชอบแนวนี้ ต้องตั้งใจ และคิดตลอดเวลา ไม่ใช่ท่องจำ แต่ยากตรงที่ไม่รู้ความหมายของคำ และไม่รู้คำศัพท์ เพราะการเขียนจะใช้คำซ้ำๆ กันบ่อยๆ ไม่ได้ แม้จะไม่ได้เขียนเป็นนักประพันธ์ก็ตาม ก็ต้องรู้จักใช้คำที่หลากหลายเพื่อให้น่าอ่าน และ อ่านสนุก น่าสนใจ คำที่ต้องรู้เรียกว่า ซิน โน นีม (Synonym) คือคำที่มีความหมายเหมือนกัน หรือ คล้ายกัน

อีกประการหนึ่งที่ป้าโอ้ทชอบ และ ตั้งใจเรียนมาก เพราะป้าโอ้ทเคยคิดตั้งแต่เรียนมัธยมแล้วว่าอยากเขียนภาษาอังกฤษ ใช้คำสวยๆ หลากหลาย ที่ความหมายเหมือนกับคำที่ใช้ทั่วไป บ่อยๆ เรียนจบเทอมนี้ ป้าโอ้ทมั่นใจว่าการเขียนของป้าโอ้ทจะเปลียนไปในทางดีขึ้น ไม่มากก็นิดหนึ่งล่ะ

ในห้องเรียนจะยากตรงที่เขียนจากเรื่องที่อ่าน โดยที่เขียนในคำพูดของเราเองไม่ใช่ลอกมาจากบทความต้นฉบับ และต้องใช้คำเชื่อมให้บทความรื่น เรื่องดำเนินไปไม่สะดุดด้วย

สำหรับป้าโอ้ทตอนนี้ที่ยากคือในส่วนของประโยคหลัก Topic sentence กับ ประโยคสรุป Conclusion sentence เพราะทั้งสองประโยคนี้จะพูดเหมือนกัน ความหมายเหมือนกัน เพียงแต่ต้องเขียนต่างกัน

เอาไว้มีเวลานั่งเขียนบล๊อกนานๆ ป้าโอ้ทจะเขียนสิ่งที่เรียนในห้อง รูปแบบการเขียนมาเล่าที่นี่นะคะ

วันนี้ป้าโอ้ทเขียนงานไม่เสร็จต้องเอากลับมาทำที่บ้าน เพราะนึกอะไรไม่ออก ไม่ใช่สมองตันนะคะ แต่รับข้อมูลเยอะมาก จนสมองล้า ตืบ (เรียกแบบนี้ไหมน๊า)

หลังจากเรียนวันนี้ป้าโอ้ทต้องแปลงร่างเป็นแจ๋ว ถึงบ้านต้องตักหิมะที่ถนนหน้าบ้าน เข้าบ้านจัดการข้าวราดต้มยำไก่จานโต ตามด้วย โยเกิร์ตแช่แข็ง พักสมองแล้วค่ำๆ ทำการบ้านต่อ


No comments:

Post a Comment

ขอบคุณมิตรภาพ และความคิดถึงที่เอามาฝากไว้ที่นี่ค่ะ

Thank you for visiting.